Từ ngày 14/2, Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT chính thức có hiệu lực. Thông tư này đã nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận với nhiều quan điểm trái chiều. Trong đó, không ít ý kiến phản đối gay gắt, cho rằng Thông tư đã gây khó cho cả học sinh và giáo viên. Giữa “tâm bão” của các luồng tranh luận, thầy giáo Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Hải Phòng) đã viết “thư ngỏ” gửi tới thầy trò nhà trường. Ngay lập tức, bức thư ngỏ đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, được thầy cô, phụ huynh chia sẻ.
![]() |
Thầy giáo Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Hải Phòng) cùng các học trò. Ảnh: NVCC. |
Mong muốn được chia sẻ với thầy cô, phụ huynh góc nhìn tích cực
Trò chuyện với PV Tri thức và Cuộc sống về lý do viết “bức thư ngỏ”, thầy Nguyễn Minh Quý cho hay, khi Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT về dạy thêm, học thêm ban hành, đã nhiều lần thầy nghĩ tới việc viết thư này rồi lại thôi. Thầy dự liệu trước được việc, khi chia sẻ quan điểm ủng hộ Thông tư, chắc chắn một bộ phận thầy cô, cha mẹ học sinh sẽ không vừa lòng, thậm chí sẽ gây hiệu ứng tiêu cực.
![]() |
Thầy giáo Nguyễn Minh Quý quyết định viết "thư ngỏ" vì cảm thấy có trách nhiệm, đồng thời muốn chia sẻ cùng thầy cô, phụ huynh và học sinh. Ảnh: NVCC. |
“Nhưng cuối cùng, tôi xác định: Học sinh và thầy cô của mình đang hoang mang, lo lắng, và khá buồn, cũng là một nhà giáo, tôi tự cảm thấy mình có trách nhiệm, muốn chia sẻ những tâm tư, suy nghĩ của mình, biết đâu có thể giúp mọi người thoát khỏi tình trạng này một cách nhanh nhất và tìm được hướng đi phù hợp. Quan trọng là mình phải có góc nhìn tích cực về những điều mà thông tư sẽ mang đến, có thể đợi hơi lâu nhưng đáng để chờ đợi”, thầy Nguyễn Minh Quý chia sẻ.
Tuy nhiên, sau khi bức thư ngỏ được đăng tải trên trang cá nhân, điều bất ngờ là thầy đã nhận được những phản hồi rất tích cực.
Cơ hội để học sinh tìm lại sức mạnh nội tại: Tinh thần tự học
Đưa ra lời chia sẻ với học trò, thầy Nguyễn Minh Quý cho biết, khi thói quen “học thêm” phải dừng lại chắc chắn học sinh sẽ có sự hụt hẫng, hoang mang, thậm chí là khó khăn lớn. Nhưng đây cũng chính là cơ hội để các em học sinh tìm lại sức mạnh nội tại: tinh thần tự học.
![]() |
Thầy Nguyễn Minh Quý muốn các em học sinh phát huy sức mạnh nội tại, đó là tinh thần tự học. Ảnh: NVCC. |
Cuộc đời là một hành trình dài với nhiều thử thách và cơ hội. Trên hành trình ấy, việc học không chỉ đơn thuần là tiếp thu kiến thức mà còn là quá trình rèn luyện bản thân. Thầy cô chính là những người đồng hành tận tâm, truyền lửa tri thức và dìu dắt học sinh trên con đường trưởng thành.
Nhưng, những áp lực thi cử, đỗ đạt và kỳ vọng của gia đình đã khiến nhiều bạn phải nhờ thầy cô kèm cặp từ khi còn nhỏ, kết quả học tập cũng dần phụ thuộc vào việc tham gia những buổi học như vậy. Điều này khiến việc tự học không hình thành hoặc nếu có sẽ dần bị lãng quên.
“Khi thói quen “học thêm” phải dừng lại, chắc chắn có sự hụt hẫng, hoang mang, thậm chí là khó khăn lớn xuất hiện. Nhưng đây cũng chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại: tinh thần tự học. Lúc đầu, tự học có thể khó khăn, mệt mỏi và kém hiệu quả. Nhưng làm quen và thuộc dần thì tự học sẽ trở thành một nguồn sức mạnh to lớn, giúp các em vững vàng đối mặt với thử thách và thành công trong tương lai”, thầy Quý nhắn nhủ.
Theo thầy Quý, tự học không chỉ là kỹ năng, mà còn là nền tảng để hình thành ba phẩm chất quan trọng:
Thứ nhất, tự tin – Chìa khóa thành công: Trong các giờ học mọi việc đều được thầy cô chuẩn bị chu đáo. Việc học thêm giúp các em đi theo dòng chảy có sẵn một cách thong thả. Nhưng giờ đây, mỗi em phải tự chèo lái con thuyền của mình. Các em hãy tin mình sẽ có được các nguồn học liệu phù hợp, tự mình sẽ hệ thống hóa kiến thức và tìm được lời giải. Hãy tin mình sẽ làm được. Đừng sợ thất bại, vì mỗi lần vấp ngã là một bài học quý giá giúp các em trưởng thành hơn.
![]() |
"Đừng sợ thất bại, vì mỗi lần vấp ngã là một bài học quý giá giúp các em trưởng thành hơn", thầy Quý nhắn nhủ các học trò. Ảnh: NVCC. |
Thứ hai, tự giác – Ngọn đèn soi sáng con đường học tập: Tự giác là khi các em không cần ai nhắc nhở vẫn chủ động học tập. Đó là khả năng sắp xếp thời gian, tìm tòi kiến thức mới, làm chủ công nghệ để khai thác kiến thức và kiên trì với mục tiêu. Tự giác không chỉ giúp các em học tốt hơn, mà còn rèn luyện tinh thần trách nhiệm – yếu tố quan trọng để thành công trong cuộc sống.
Thứ ba, tự chủ – Bước vững vàng trong thử thách: Tự chủ giúp các em kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc và hành động. Một người biết tự chủ sẽ không bị cuốn theo những ảnh hưởng tiêu cực từ bạn bè hay mạng xã hội. Khi tự học, có thể sẽ buồn ngủ, mệt mỏi, chán nản, nhưng nếu các em biết cách điều chỉnh bản thân, kiên trì với mục tiêu, thành công sẽ đến. Tự chủ sẽ cho chúng ta sự tự lập với ý chí vững vàng. Tự lập cho khả năng giải quyết vấn đề mà không phụ thuộc vào người khác. Nếu trước đây, bài toán khó có thể chờ thầy cô giảng lại trong buổi học thêm, thì giờ đây, các em phải tự tìm cách tháo gỡ. Tự lập giúp các em trưởng thành, vững vàng hơn trên con đường phía trước.
“Các em hãy nhớ, dù có khó khăn thế nào, thầy cô vẫn luôn đồng hành, hướng dẫn và giúp đỡ các em khi cần. Nhưng hãy tự tin để vượt qua lo lắng, tự giác và tự chủ để không đánh mất chính mình, và tự lập để ý chí vững vàng. Các em có thể kết nối, giúp nhau trong học tập. Mỗi cá nhân trong một tập thể chung chí hướng, sẽ như được tiếp thêm sức mạnh, các em sẽ cùng vững vàng. Như vậy, khi các em chinh phục được tinh thần tự học, các em sẽ khám phá được sức mạnh vô hạn của bản thân”.
Thầy cô giáo tiếp tục là những người làm gương
Với các thầy cô giáo, thầy Nguyễn Minh Quý bày tỏ sự chia sẻ và cảm thông. Thầy đồng ý rằng, sẽ không dễ dàng khi không dạy thêm. Cuộc sống và công việc chắc chắn sẽ khó nhọc và khó khăn. Khó nhọc vì nhiều học trò của chúng ta chưa có thói quen tự học, cần nhiều thời gian để hình thành. Mà những khi ấy, việc dạy học sẽ trở nên nhọc mệt hơn bao giờ hết. Khó khăn vì thu nhập giáo viên có sự sụt giảm đáng kể. Trước đây, nhiều thầy cô đã tận dụng cả giờ nghỉ, giờ ăn để dạy kèm học sinh, vừa giúp trò tiến bộ, vừa đảm bảo cuộc sống cá nhân. Nay, sự thay đổi này đặt ra thách thức lớn với mỗi thầy cô.
![]() |
Thầy Quý mong, các thầy cô tiếp tục là những tấm gương với học trò. Ảnh: NVCC. |
Thầy Quý hiểu rằng, dạy học chưa bao giờ là dễ dàng, và dạy thêm càng không đơn giản. Mỗi thầy cô đã thực sự lao động và nhận về những gì xứng đáng – trong đó có sự nhẫn nại, kiên trì, động viên, chăm chút cho học trò mà bản thân từ “dạy thêm” chưa bao giờ nói đủ.
“Nhưng hôm nay, chúng ta lại tiếp tục là những người làm gương, thể hiện sự thích nghi và quyết tâm. Dù không còn dạy thêm, chúng ta vẫn sẵn sàng giải đáp thắc mắc, hỗ trợ trực tiếp hoặc trực tuyến khi có thể. Chúng ta cũng cần có thêm thời gian để chăm sóc bản thân, gia đình và cơ hội luyện nghề hơn”, thầy Quý chia sẻ.
Gửi tới đồng nghiệp sự thấu hiểu và sẻ chia, thầy giáo Nguyễn Minh Quý mong các thầy cô đoàn kết, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. “Những chia sẻ của tôi ở trên không hẳn là mới, nhưng thư ngỏ này là cách tôi nói lời thân thương với các học trò yêu và các đồng nghiệp tôi vô cùng quý trọng”, thầy Quý giãi bày.
Tháng 5/2023 thầy giáo Nguyễn Minh Quý được điều động, bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi. Trước đó, thầy đã làm Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn (Hải Phòng) trong 10 năm. Trong suốt quá trình công tác, thầy Nguyễn Minh Quý được sự tin tưởng, yêu quý từ các đồng nghiệp, các bậc phụ huynh và học sinh.
Trò chuyện với Tri thức và Cuộc sống, thầy Quý cho biết, với thầy và nhiều thầy cô, hạnh phúc của một người thầy là có thể khơi dậy được tiềm năng, trở thành điểm tựa và là bệ phóng cho sự thành công của học trò.
“Tôi kỳ vọng rằng với sự thay đổi mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước trong công cuộc đưa Việt Nam vào giai đoạn phát triển thịnh vượng, giáo dục với vị thế vốn sẵn từ ngàn đời sẽ chuyển mình mạnh mẽ. Theo đó, Giáo dục được quan tâm đúng nghĩa là quốc sách hàng đầu, thầy cô được hạnh phúc hơn với nghề nghiệp của mình”, thầy Quý bày tỏ.
Tác giả: Mai Loan
Nguồn tin: kienthuc.net.vn