Giáo dục

Thầy giáo Trung Quốc ép trẻ thề độc 'nếu không học gia đình sẽ chết'

Một giáo viên trung học tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, đã gây bức xúc dư luận khi ép học sinh phải thề nguyền chăm chỉ học tập, nếu không 'cả nhà sẽ chết'.

Phụ huynh Trung Quốc đã bị sốc trước phương pháp động viên của thầy giáo. Ảnh: SCMP.

Trong đoạn video lan truyền trên mạng ngày 8/1, giáo viên họ Wang đã yêu cầu học sinh lặp lại lời thề do thầy đưa ra: "Trong lớp, tôi sẽ chỉ tập trung học tập, nếu không, cả gia đình tôi sẽ chết. Bố tôi sẽ chết trước, rồi đến mẹ tôi".

Ngoài ra, các đoạn chat trong nhóm phụ huynh mà thầy Wang tham gia cũng được công khai.

"Có rất nhiều cách để thúc đẩy học sinh, tại sao thầy lại sử dụng phương pháp đáng sợ như vậy?", một phụ huynh trong nhóm đã chất vấn thầy giáo.

Tuy nhiên, sau đó, thầy Wang vẫn yêu cầu học sinh lần lượt đến phòng giáo viên để viết lại lời thề. Bốn học sinh từ chối thực hiện yêu cầu đã bị thầy giáo này yêu cầu trở về nhà và tự suy ngẫm.

Ngày 9/1, nhà trường đã đình chỉ công tác thầy Wang và yêu cầu thầy xin lỗi học sinh và phụ huynh. Hành vi gây sốc của giáo viên này đã nhận phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ trên mạng xã hội Trung Quốc.

"Thật may mắn vì con tôi không học lớp ông ta", một người bình luận.

"Cách giáo viên thúc đẩy học sinh quan trọng không kém thành tích tốt", người khác nhấn mạnh.

"Con người cần học cách làm người trước khi học kiến thức", một người nói thêm.

Theo SCMP, việc thúc ép học sinh trong những năm đầu trung học là điều khá phổ biến ở Trung Quốc, nhằm tạo nền tảng cho kỳ thi đại học khốc liệt - Gaokao - diễn ra vào cuối năm lớp 12.

Nhiều học sinh xem Gaokao như cột mốc đầu tiên trên con đường thành công, khiến cuộc đua trở nên gay gắt.

Năm 2023, 12,91 triệu thí sinh tham gia Gaokao, tăng 980.000 so với năm trước. Hơn 90% thí sinh được nhận vào các trường đại học và cao đẳng. Tuy nhiên, mục tiêu hàng đầu của thí sinh vẫn là là giành được một suất tại các trường đại học danh tiếng, vốn chỉ chiếm 5% ở Trung Quốc.

Tác giả: Ngọc Bích

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP