Kinh tế

Thanh long Việt sắp có mặt tại thị trường Úc

Sau khi mở cửa thị trường Úc cho vải thiều và xoài, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang tích cực làm việc với Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Úc để tiếp tục đưa một số loại quả tươi của Việt Nam được nhập khẩu vào Úc, đặc biệt là khẩn trương hoàn tất thủ tục nhập khẩu thanh long.

Thanh long là mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt 895,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 50,3% trong xuất khẩu trái cây tươi và 36,1% trong tổng xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Nông dân đang chăm sóc một vườn thanh long chuẩn bị đến mùa thu hoạch

Tại buổi tiếp song phương bên lề Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC lần thứ 23 với Bộ trưởng Bộ Thương mại, Du lịch, Đầu tư nước Úc ngày 21/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã trao đổi và thảo luận nhiều nội dung về hợp tác thương mại với phía Úc.

Theo đó, Bộ trưởng cũng đã đề nghị phía Úc tạo điều kiện thuận lợi để sớm đưa quả thanh long tươi của Việt Nam được nhập khẩu vào Úc.

Ngay sau đó, để thể hiện thiện chí, ngày 15/6, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam đã có Công thư gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương để cập nhật thông tin về tiến độ công tác mở cửa thị trường đối với quả thanh long tươi của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán Úc cũng đề xuất được hỗ trợ Việt Nam trong việc xin phép Cơ quan Quản lý An toàn thực phẩm Úc - New Zealand để sử dụng phương pháp chiếu xạ cho quả thanh long tươi khi xuất khẩu sang Úc.


Sau Công thư, Bộ Công Thương cũng đã có công văn trao đổi với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về vấn đề này để cùng phối hợp sớm hoàn tất các thủ tục mở cửa thị trường Úc cho quả thanh long tươi theo dự kiến trong năm 2017.

Song song với công tác này, hiện nay Thương vụ Việt Nam tại Úc đã xây dựng kế hoạch xúc tiến xuất khẩu thanh long tại thị trường Úc. Theo đó, trách nhiệm của Thương vụ Việt Nam tại Úc là tổng hợp đầy đủ các thông tin về nhu cầu, thị hiếu, tiêu chuẩn, quy định chất lượng, phương thức tiếp cận mạng phân phối... của thị trường Úc để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam có thể đón đầu cơ hội xuất khẩu thanh long ngay sau khi được tiếp cận được thị trường.

Để thương hiệu hàng nông sản Việt Nam được nhiều người biết tới, trước khi thị trường được mở cửa, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã trao đổi, làm việc với Hiệp hội Xuất khẩu hoa quả của Úc, Hiệp hội các nhà bán lẻ của Úc và các doanh nghiệp Việt kiều lớn tại Úc triển khai các hoạt động tuyên truyền, xúc tiến thương mại như tổ chức Ngày vải thiều Việt Nam tại Melbourne, Tuần vải thiều Việt Nam tại Sydney; vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại các khu vực có đông người Việt sinh sống, phát hành phim và các bộ ấn phẩm tiếng Anh quảng bá các sản phẩm nông thủy sản chất lượng có xuất xứ từ Việt Nam như xoài, vải thiều, thủy sản...

Các hoạt động này đã được các Hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, góp phần không nhỏ cho việc mở rộng thị phần xuất khẩu nông thủy sản tại thị trường Úc.

Trong kế hoạch triển khai các công việc tiếp theo, bên cạnh công tác phát triển thị trường thông qua đàm phán tháo gỡ rào cản kỹ thuật, xúc tiến thương mại, quảng bá tuyên truyền... Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan liên quan triển khai công tác tìm kiếm, giới thiệu các tập đoàn lớn của Úc để chuyển giao mô hình công nghệ nông nghiệp tiên tiến của Úc phù hợp với nhu cầu thực tiễn của Việt Nam (công nghệ chế biến, công nghệ tái sử dụng phụ phẩm, công nghệ giống...).

Về công tác tháo gỡ rào cản kỹ thuật, Bộ Công Thương đã và đang phối hợp tích cực với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong công tác tháo gỡ rào cản kỹ thuật để mở cửa thị trường Úc với một số loại trái cây tươi.

Mặc dù quá trình đàm phán đối với mỗi một mặt hàng gặp nhiều khó khăn và mất thời gian (thường từ 5 - 10 năm, vải mất 12 năm, xoài mất 7 năm), nhưng đến nay ta đã hoàn tất việc thâm nhập thị trường Úc cho vải thiều (năm 2015) và xoài (năm 2016), tạo thêm “sân chơi” cho các loại trái cây tươi của Việt Nam.

Đặc biệt là nguồn giống tôm, rau, trái cây nhằm nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Tác giả: Thế Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP