Trong nước

Thanh Hóa thanh tra vụ bí ẩn 26 lô đất cấp cho cán bộ

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định thanh tra vụ việc 26 lô đất cấp cho cán bộ xã Quảng Thái và em trai chủ tịch UBND huyện Quảng Xương mà Báo Người Lao Động đã phản ánh thời gian vừa qua.

Sáng ngày 11-10, tại cuộc họp báo thường kỳ quý III của UBND tỉnh Thanh Hóa, trả lời Báo Người Lao Động về việc xử lý vụ việc 26 lô đất cấp cho cán bộ chủ chốt xã Quảng Thái và em trai Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương Trần Văn Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương Mai Khả Hằng cho biết sau khi báo thông tin, huyện đã cho kiểm tra và khẳng định thông tin báo phản ánh là đúng.

Ông Mai Khả Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, trả lời thông tin về 26 lô đất cấp cho cán bộ trong cuộc họp báo quý III sáng nay 11-10

"Hiện, vụ việc đã được báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa để xin ý kiến xử lý và ngày thứ hai (8-10), Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã xuống huyện công bố quyết định thanh tra 26 lô đất này, khi nào có kết quả chính thức chúng tôi sẽ có báo cáo gửi cơ quan báo chí"- ông Hằng nói.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 23-12-2010, ông Trần Văn Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, đã thay mặt UBND huyện này ký Quyết định số 2635/QĐ-UBND về việc giao 26 lô đất ở cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở tại xã Quảng Thái với tổng diện tích 5.025 m2, mặt bằng quy hoạch số 11/UB-TNMT ngày 9-8-2010. Toàn bộ 26 lô đất này đều được cấp cho lãnh đạo xã và người thân lãnh đạo huyện, xã. Theo quyết định, đất giao cho 26 hộ gia đình, cá nhân nhưng thực tế chỉ có 13 người nhận đất (mỗi người 2 lô), trong đó có gia đình cả vợ chồng được giao tới 4 lô đất (vượt quá hạn mức đất ở nhiều lần được UBND tỉnh Thanh Hóa quy định tại Quyết định 2413/2005/QĐ-UBND ngày 1-9-2005).

Ngoài ra, trong cùng 1 ngày, ông Trần Văn Công ký 2 quyết định giao đất trùng số 2635/QĐ-UBND (ngày 23-12-2010) để giao đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở tại xã Quảng Thái. Về cơ bản, 2 quyết định có nội dung giống hệt nhau. Tuy nhiên, điều 1 của quyết định có sự khác nhau. Đó là trong quyết định có chữ ký nháy của lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) và chữ ký của ông Trần Văn Công thì tổng diện tích đất cấp cho 26 hộ gia đình, cá nhân là 5.025 m2. Còn quyết định không có chữ ký nháy của Phòng TN-MT thì tổng diện tích tăng lên thành 5.133 m2. Diện tích tăng thêm trên lại rơi vào 4 lô đất đứng tên vợ chồng ông Trần Văn Mai, em trai chủ tịch UBND huyện Quảng Xương.

Sau khi báo chí phản ánh, Thường trực Huyện ủy Quảng Xương đã đề nghị UBND huyện có văn bản báo cáo vụ việc trước ngày 17-8 và giao UBKT Huyện ủy thẩm tra, xác minh. Tuy nhiên, đến nay UBND huyện này không báo cáo sự việc tới Huyện ủy Quảng Xương.

Báo cáo của Huyện ủy Quảng Xương gửi Thường trực Tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa khẳng định, những thông tin báo chí nêu sai phạm liên quan đến vụ việc là có cơ sở. Cụ thể, việc thực hiện giao đất chưa đúng đối tượng, không xuất phát từ nhu cầu về đất ở của nhân dân trong xã theo quy định của Luật Đất đai 2003. Trong quá trình xác minh, một số cán bộ xã Quảng Thái có tên trong danh sách đề nghị được giao đất không biết mình có tên trong danh sách được giao đất, việc làm này đã gây dư luận bức xúc trong cán bộ, nhân dân xã Quảng Thái.

Quyết định được ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, ký cấp đất cho toàn lãnh đạo và vợ chồng em trai thời điểm ông này đang làm phó chủ tịch

Đồng thời, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho một số hộ vượt quá hạn mức theo quy định của tỉnh, trong danh sách cấp (GCNQSDĐ) vượt hạn mức có em trai, em dâu của ông Trần Văn Công, Phó Chủ tịch UBND huyện nay là Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương. Ngoài ra, quy trình xét giao đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính không áp dụng hình thức đấu giá QSDĐ đã có hiệu lực thi hành; việc cấp (GCNQSDĐ) không có biên bản họp UBND huyện.

Từ những vấn đề trên, Huyện ủy Quảng Xương nhận thấy, để làm rõ các vụ việc, cần phải tiến hành thanh tra. Tuy nhiên, các nội dung trên có liên quan trực tiếp đến ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện hiện nay (ông Công là Phó chủ tịch UBND huyện thời điểm giao đất), là người trực tiếp chỉ đạo công tác thanh tra của UBND huyện, đồng thời là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. "Chính vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương thống nhất báo cáo và đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước để ổn định tình hình địa phương", báo cáo nêu rõ.

Sau khi nhận được văn bản của Huyện ủy Quảng Xương, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy giao UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan kiểm tra, xác minh.

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP