Pháp luật

Thanh Hóa: Bắt giữ đối tượng mua bán hóa đơn khống trên 7 tỉ đồng

Tính đến khi bị bắt giữ, Nguyễn Thanh Hợi đã mua bán gần 400 hóa đơn khai khống giá trị gia tăng, với mức tiền lên đến 7 tỉ đồng.

Vừa qua, ngày 21/4, Công an huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thanh Hợi, sinh năm 1960, ở thôn Trương An, xã Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) về hành vi mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước.

Tính đến thời điểm bị bắt, Nguyễn Thanh Hợi đã lập khống gần 400 hóa đơn GTGT, trị giá hơn 7 tỉ đồng

Tính từ năm 2013 cho đến khi bị bắt, Nguyễn Thanh Hợi đã mua bán trái phép gần 400 tờ hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT, tức VAT) ghi khống hàng hóa, dịch vụ đầu vào, đầu ra để trốn thuế với số tiền hơn 7 tỷ đồng và thu lợi bất chính gần 100 triệu đồng.

Hành vi sai phạm của Nguyễn Thanh Hợi đã phạm vào tội "mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước" theo Điều 164 Bộ luật hình sự.

Từ những năm 2009, nhận thấy việc buôn bán hóa đơn GTGT kiếm được nhiều lợi nhuận, Nguyễn Thanh Hợi đã đứng ra thành lập Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Hoa Linh, với ngành nghề kinh doanh gồm xây dựng công trình, vận tải. Nhưng thực chất công ty này không hoạt động sản xuất kinh doanh mà chỉ treo biển để đối phó với việc kiểm tra của cơ quan chức năng.

Năm 2011, theo quy định mới doanh nghiệp được tự in hóa đơn, Hợi trực tiếp đặt in hóa đơn GTGT. Để hợp thức đầu vào của hóa đơn, Hợi đã tìm đến các công ty tư nhân trong và ngoài tỉnh để mua bán hóa đơn.

Từ những kiến thức am hiểu về nghiệp vụ kế toán, Hợi đã căn cứ vào số hóa đơn đầu ra để cân đối kê khai hàng hóa, dịch vụ đầu vào với số tiền sao cho sau khi khấu trừ thuế GTGT, công ty do Hợi thành lập chỉ phải nộp số thuế rất nhỏ khoảng vài triệu đồng.

Tác giả: Hoàng Anh Thắng

Nguồn: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP