Thể thao

Thần đồng bơi lội Trung Quốc bị phát hiện dùng doping

Kình ngư 18 tuổi người Trung Quốc, Chen Xinyi đã thất bại trong cuộc kiểm tra doping trước thềm Olympic Rio 2016.

Thông tin này do tờ Estadao của Brazil đăng. Theo đó, mẫu thử của Chen Xinyi trong cuộc kiểm tra máu cho kết quả dương tính với chất kích thích. Theo báo Estadao, Chen Xinyi không biết bản thân thất bại trong cuộc kiểm tra doping. Cô mới hay tin 2 ngày trước và nhanh chóng gửi đơn kháng cáo lên Tòa án thể thao quốc tế (CAS). Hiện Liên đoàn bơi lội thế giới (FINA) chưa đưa ra bất cứ phát ngôn nào về vụ việc.

Tại Olympic Rio 2016, Chen Xinyi đã tranh tài ở nội dung 100 m bướm, về thứ 4 ở chặng chung kết. Theo lịch thi đấu, cô còn tham dự nội dung 50 m tự do vào sáng nay (12/8). Ngoài ra, kình ngư 18 tuổi này nhiều khả năng sẽ tranh tài ở nội dung 4x100 m hỗn hợp tiếp sức nữ. Hiện tại, Liên đoàn bơi lội quốc tế (FINA) chưa lên tiếng bình luận về vụ việc này.

Chen Xinyi đã thất bại trong cuộc kiểm tra doping trước thềm Olympic.

Tại Olympic Rio, vấn đề doping trở thành đề tài thu hút truyền thông, với cuộc khẩu chiến giữa Mack Horton người Australia và Sun Yang của Trung Quốc. Horton đã gọi đối thủ là kẻ gian lận. Sau khi giành chiến thắng nội dung 400 m tự do cá nhân, Horton cho rằng, “đó là chiến thắng xứng đáng cho những người tốt” trước “một VĐV từng sử dụng doping”.

Năm 2014, Sun Yang bị cấm thi đấu 3 tháng sau khi kết quả kiểm tra doping cho thấy kình ngư này có sử dụng một loại thuốc chứa thành phần nằm trong danh mục cấm của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA). VĐV người Trung Quốc sau đó kháng cáo và được minh oan. Tuy nhiên, vết nhơ đó vẫn không thể được gột rửa.

Về phần Mack Horton, anh phải đối mặt với cơn thịnh nộ của người dân Trung Quốc vì xúc phạm tới Sun Yang. Họ yêu cầu tay bơi người Australia phải xin lỗi đối thủ.

Chen Xinyi sinh ngày 2/1/1998, sở trường của kình ngư 18 tuổi là bơi tự do, bơi bướm và hỗn hợp cá nhân. Tại ASIAD 2014, khi mới 16 tuổi, cô đã giành huy chương vàng ở các nội dung 50 m tự do, 100 m bơi bướm và 4x100 m tiếp sức tự do.

Tại Olympic 2016, Chen Xinyi về thứ 4 ở nội dung 100 m bơi bướm.

Tác giả bài viết: Nguyên Trí, Ảnh: Getty Images

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP