Du lịch

Thái Lan sẽ thu phí du lịch đối với du khách quốc tế từ ngày 1/6

Chính phủ Thái Lan, ngày 14/2 đã phê chuẩn quy định về thu khoản lệ phí du lịch từ 150 đến 300 bạt đối với du khách quốc tế nhập cảnh vào Thái Lan kể từ ngày 1/6 tới. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng đối với những du khách chỉ ở lại Thái Lan trong thời gian một ngày và những người có giấy phép lao động.

Du khách quốc tế tại sân bay Suvarnabhumi, Thái Lan.

Ông Phiphat Ratchakitprakarn, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết, loại phí có tên là “Kha Yeap Pan Din” (phí đặt chân lên lãnh thổ Thái Lan) này sẽ được áp dụng đối với những du khách quốc tế nhập cảnh theo đường không, đường thủy và đường bộ. Tuy nhiên, những người nước ngoài nhập cảnh vào Thái Lan bằng thẻ biên giới, không ở lại qua đêm hoặc có giấy phép lao động sẽ được miễn nộp loại phí này.

Theo ông Phiphat, mức phí 300 bạt sẽ được áp dụng cho những du khách nhập cảnh bằng đường hàng không. Còn mức phí 150 bạt là dành cho những người nhập cảnh vào Thái Lan qua đường bộ hoặc đường thủy. Ông cho biết mức phí dành cho người nhập cảnh bằng đường bộ và đường thủy thấp hơn là do những người này thường chỉ ở lại Thái Lan trong ít ngày.

Chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ thu được khoảng 3,9 tỷ bạt từ phí du lịch trong năm 2023. Một phần trong số này sẽ được dùng cho việc phát triển các địa điểm du lịch địa phương. Một phần khác dành cho việc bảo hiểm tai nạn và y tế cho du khách trong thời gian họ ở lại Thái Lan.

Ông Phiphat nói: “Phí du lịch sẽ được dùng để hỗ trợ chăm sóc cho du khách. Từ năm 2017 đến 2019, Chính phủ Thái Lan đã phải chi khoảng từ 300 đến 400 triệu bạt để chi trả cho du khách quốc tế sử dụng dịch vụ tại các bệnh viện công”.

Quy định về phí du lịch được Chính phủ Thái Lan ban hành trong bối cảnh lượng du khách quốc tế tới nước này đang gia tăng nhanh chóng nhờ việc Trung Quốc bãi bỏ chấm dứt chính sách Zero-Covid và bãi bỏ các biện pháp hạn chế để phòng dịch.

Theo một số ước tính của các chuyên gia, lượng du khách tới Thái Lan trong năm 2023 có thể lên tới 30 triệu lượt khách, gần gấp ba lần so với mức 11,2 triệu của năm 2022. Năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách quốc tế mà Thái Lan đã đón tiếp đạt mức kỷ lục 40 triệu người.

Ông Phiphat cho biết, nhà chức trách Thái Lan từ lâu đã cân nhắc áp dụng thu phí du lịch đối với du khách quốc tế. Tuy nhiên, việc này đã bị trì hoãn nhiều lần do đại dịch Covid-19. Trước đó, Chính phủ Thái Lan cho biết những người nhập cảnh bằng đường không sẽ nộp phí du lịch khi mua vé máy bay, tuy nhiên vẫn chưa xác định cụ thể hình thức thu phí đối với người nhập cảnh bằng đường bộ.

Tác giả: NAM ĐÔNG

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP