Du lịch

Thác Mai - Vẻ đẹp nguyên sơ

Thác Mai nằm nằm sâu trong rừng nguyên sinh bạt ngàn một màu xanh. Cùng với vẻ đẹp tự nhiên, hoang dã, thác có rất nhiều huyền bí. Chẳng thế mà người Mạ- dân tộc địa phương ở vùng núi của tỉnh Đồng Nai, gọi thác Mai là Lieng Dur - có nghĩa là thác nước hùng vĩ.

Thác Mai vẫn giữ được nét đẹp nguyên sơ.

Cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh tầm 170 km, và nằm sâu trong khu rừng nguyên sinh thuộc địa bàn huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, thác Mai trải dài khoảng 2 km.

Theo thống kê, rừng có đến 300 loài thực vật; trong đó, có 200 loài gỗ và khoảng 100 loài dây leo, cây bụi. Nếu tách khỏi con đường và đi sâu vào rừng chừng khoảng vài chục mét, cây và dây leo kín, nên không khí mát lạnh. Sở dĩ có tên gọi thác Mai vì ở xung quanh đây trồng rất nhiều cây Mai.

Người dân sống gần khu thác này kể rằng, ở đây đẹp nhất là khi Xuân về, mai rừng khoe sắc trắng tinh khôi, đầy màu huyền ảo. Tiếc là những cây mai ấy ngày một ít đi khiến cho cái sắc trắng không còn miên man khi Xuân về.

Thác Mai đẹp, cuốn hút bởi là một trong những thác nước ở Đồng Nai giữ được nét đẹp nguyên sơ và thơ mộng, chưa hề qua sự tác động của con người. Ở đó còn rất nhiều vẻ đẹp mà chúng ta muốn khám phá. Thác được hình thành từ nhiều suối, thác và sông con bởi vậy dòng nước tung bọt trắng xóa, vô cùng hùng vĩ.

Du khách có thể đi ngược dòng thác Mai để khám phá. Nước ở đây không sâu, nhẹ nhàng chảy len lỏi giữa những tảng đá to, nhỏ nằm lô xô trên thác vô cùng kỳ thú. Không hùng vĩ như những ngọn thác ở Tây Nguyên nhưng Thác Mai lại tiềm ẩn những nét đẹp riêng làm say lòng người.

Trên đường đi, cũng không hiếm khi thấy những chú sóc lấp ló nhìn ra, rồi thi thoảng người ta vẫn bắt gặp những người tiều phu, họ không phải vào rừng đốn củi mà là nhặt những cành khô nhóm lửa cho bữa cơm chiều. Bạn cũng có thể vượt những cây cầu chông chênh để đến với Nhất Đảo Mai, Ngũ Đảo Xanh hay leo lên đỉnh hòn Voi Phục ngắm toàn cảnh xung quanh thác.

Trong một bầu không gian hoàn toàn là thiên nhiên, được đắm mình trong dòng suối mát tinh khiết, ghi lại khoảnh khắc đẹp dưới các tán cây Sao Đỏ, Trâm vàng, Khnia…

Nhiều người đến đây đặt câu hỏi, tại sao khu rừng này có thể bảo tồn gần như nguyên vẹn những gì thiên nhiên ưu ái ban tặng đến vậy. Câu trả lời chỉ có thể là nhờ việc khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững, cùng với đó là công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng niu môi trường vì một hành tinh xanh đúng nghĩa.

Rời Thác Mai, bạn sẽ được khám phá Bàu nước sôi cũng nằm trong khu vực hệ sinh thái Thác Mai – là hồ nước nóng tự nhiên với diện tích rộng 7ha. Ở Bàu Nước sôi, đi ra khỏi bờ chừng 5-7 m, du khách sẽ thấy những bọt không khí lăn tăn từ đáy bàu nổi lên. Đến đây ai cũng muốn ngâm mình thật lâu trong nước và lấy bùn xoa khắp người. Bùn ở đây chứa nhiều khoáng chất.

Theo các nghiên cứu về suối-bàu nước nóng tự nhiên, trong nước, cát, bùn có hàm lượng các loại khoáng chất cao…Khám phá rừng già, thác Mai và ngâm mình trong Bàu Nước sôi, quả thật là không còn gì thấy thú vị hơn.

Tác giả: Thanh Minh

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP