Du lịch

Tết này chưa biết đi đâu, sao không thử đi Cà Mau cho biết cực Nam Tổ quốc?

Là một tỉnh miền Tây sông nước, nhưng Cà Mau ít được chú ý hơn các tỉnh lân cận khác vì đường đi xa hơn nhiều nên nhiều người “ngán” đi. Do đầu năm được nghỉ dài ngày, mình đã đến nơi này để biết được cực Nam Tổ quốc như thế nào.

Là một tỉnh miền Tây sông nước, nhưng Cà Mau ít được chú ý hơn các tỉnh lân cận khác vì đường đi xa hơn nhiều nên nhiều người “ngán” đi.

Đường đi xuống Cà Mau từ Sài Gòn gần 400 cây số nên nếu thật sự không phải tín đồ phượt thì bạn nên đi xe giường nằm cho khỏe người. Từ xe dịch vụ cho đến xe ở bến xe miền Tây đều từ 200.000 đến 240.000 đồng mà thôi. Xuống đến nơi thì cứ thuê xe máy ở nhà nghỉ, người dân Cà Mau chất phác nên giá xe chỉ từ 80.000 đến 100.000 đồng thôi và có sẵn luôn xăng.

Chỗ mình nghỉ ngơi ở gần khu vực chót Mũi Cà Mau, có rất nhiều homestay với view nhìn ra rừng ngập mặn rất đẹp, phòng sạch và mát, lại có khuôn viên được chăm chút và có thể ăn chung với gia đình người dân luôn, chỉ 200.000 đồng/đêm cho phòng 2 người nên vô cùng thoải mái.

Chợ nổi còn bán nhu yếu phẩm, các loại nông sản miệt vườn, các món giải khát như xá xị, sâm dứa sữa, me sữa, đá bào sữa…

Trong cuộc hành trình nhiều ngày ở đây, mình đã được chiêm ngưỡng nhiều nơi, tất nhiên là không thể thiếu cột mốc tọa độ mũi Cà Mau. Địa điểm này có các điểm “sống ảo” đẹp nhất bao gồm cột mốc tọa độ, cánh buồm tọa độ, tháp canh nhìn toàn cảnh đất mũi, nhà hàng màu xanh cheo leo giữa biển bán rất nhiều món đặc sắc và có view biển đẹp không thể tả.

Trong cuộc hành trình nhiều ngày ở đây, mình đã được chiêm ngưỡng nhiều nơi, tất nhiên là không thể thiếu cột mốc tọa độ mũi Cà Mau.

Rừng U Minh Hạ cũng là nơi không nên bỏ lỡ, bạn cứ mua vé vào cổng là tham quan toàn bộ hệ sinh thái bên trong. Kỳ thú nhất là có rất nhiều cá sấu sinh sống tự nhiên trong khu vực này nhưng đã được rào chắn lại kỹ càng nên bạn không có gì phải lo. Mình thích nhất là khi đi qua các cây cầu bắc qua những dòng kênh đầy bèo váng xanh bất tận trên mặt nước.

Rừng U Minh Hạ cũng là nơi không nên bỏ lỡ với hệ sinh thái đa dạng.

Nếu thích đi chợ nổi và đã từng đi chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ rồi thì đến chợ nổi Cà Mau, bạn sẽ thấy nhiều điểm khác biệt. Cái Răng nhộn nhịp như chợ nổi Amphawa của Thái Lan, rực rỡ và đầy màu sắc, còn Cà Mau sẽ mang phong vị dân dã, chân quê hơn, các chiếc thuyền cũng to hơn và chở đầy ắp từ dừa, chuối, xoài đến các món ăn vặt chuẩn miền Tây như bánh bò, bánh ú, bánh dày, bánh ít trần…

Nếu thích đi chợ nổi và đã từng đi chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ rồi thì đến chợ nổi Cà Mau, bạn sẽ thấy nhiều điểm khác biệt.

Chợ nổi còn bán nhu yếu phẩm, các loại nông sản miệt vườn, các món giải khát như xá xị, sâm dứa sữa, me sữa, đá bào sữa… Vì người miền Tây rất thích ăn ngọt nên món nào cũng sẽ có thêm đường hoặc sữa mới hợp khẩu vị.

Do không có nhiều thời gian nên mình đã bỏ qua nhiều điểm đến nhưng bù lại được thăm thú ăn uống nhiều hơn.

Do không có nhiều thời gian nên mình đã bỏ qua vườn chim Cà Mau, cụm đảo Hòn Đá Bạc, cột mốc cây số cuối cùng của Việt Nam… nhưng bù lại được thăm thú ăn uống nhiều hơn. Ba khía Rạch Gốc thì quá nổi tiếng rồi nhưng do mình không ăn được ba khía nên bỏ qua và ăn các món như bánh tằm cay, cá lóc nướng trui, chuột đồng chiên sả ớt, chả trứng mực chiên bơ, bánh cuốn dừa…

Bạn không nên bỏ qua các món như bánh tằm cay, cá lóc nướng trui, chuột đồng chiên sả ớt, chả trứng mực chiên bơ, bánh cuốn dừa…

Chỉ cần đi dạo dọc một cung đường thôi là đã ê hề các món ngon vật lạ đập vào mắt. Chỉ với “ngân sách” 500.000 đồng là đã có thể làm một chuyến "food tour" no căng cả bụng. Ngon nhất với mình vẫn là món cua Cà Mau rang me vì cua ở đây được đánh đánh bắt từ các vuông nuôi sinh thái gần đất mũi, vừa tự nhiên, ngọt nước, lại không bị nuôi theo kiểu công nghiệp hay dùng thuốc kích thích tăng trưởng.

Tôm khô, cá khô và mật ong rừng ở Cà Mau cũng thuộc vào hàng cực phẩm. Bạn nên mua mỗi thứ một ít về làm quà hoặc để dùng sau này sẽ không uổng phí đâu.

Mùa Tết này, nếu chưa dự định đi đâu, bạn có thể đưa vùng đất cực Nam này vào danh sách những điểm đến của mình đấy!

Nói chung, chỉ cần đi một chuyến Cà Mau vài ngày thôi, dám chừng bạn sẽ tăng vài cân vì ẩm thực quá đặc sắc. Mùa Tết này, nếu chưa dự định đi đâu, bạn có thể đưa vùng đất cực Nam này vào danh sách những điểm đến của mình đấy!

Tác giả: Minh Thái

Nguồn tin: emdep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP