Thế giới

Tàu chiến Anh tập trận với Nhật trước khi đến biển Đông

Chiến hạm lớn nhất của Nhật Bản, tàu sân bay trực thăng Kaga, đã tập trận chung với chiến hạm HMS Argyll của Anh ở Ấn Độ Dương vào hôm 26-9.

Theo Reuters, sau cuộc tập trận này, chiến hạm HMS Argyll sẽ hướng về biển Đông và khu vực Đông Á.

"Chúng tôi có các mối quan hệ truyền thống với hải quân Anh. Nhật Bản và Anh đều là đồng minh thân cận với Mỹ. Những cuộc tập trận này là cơ hội để chúng tôi củng cố hợp tác" – ông Kenji Sakaguchi, chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (MSDF) của nhóm tác chiến tàu Kaga, chia sẻ.

Ông Kenji nói thêm rằng sự hiện diện thường xuyên hơn của Hải quân Hoàng gia Anh trong khu vực là cơ hội để hải quân hai nước tập trận thường xuyên hơn trong tương lai.

Chiến hạm HMS Argyll (trước), tàu khu trục Inazuma (giữa) và tàu sân bay trực thăng Kaga tập trận hải quân ở Ấn Độ Dương hôm 26-9. Ảnh: Reuters

Chiến hạm HMS Argyll, tàu sân bay trực thăng Kaga và tàu khu trục Inazuma đã luyện tập triển khai đội hình ở Ấn Độ Dương gần các làn đường biển thương mại. Ba trực thăng của tàu Kaga bay phía trên, giám sát cuộc tập trận.

Chiến hạm HMS Argyll được triển khai đến khu vực sau khi tàu tấn công đổ bộ HMS Albion của Anh tháng trước thực hiện chiến dịch tự do hàng hải (FONOP), thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên biển Đông.

Tàu sân bay trực thăng Kaga (trước), tàu khu trục Inazuma (giữa) và chiến hạm HMS Argyll tập trận hôm 26-9. Ảnh: Reuters

Trong một động thái phản ứng, Trung Quốc đã triển khai một chiến hạm và một số trực thăng để đối phó.

Sau đó, Bắc Kinh còn đe dọa rằng những động thái tương tự của Anh có thể làm tổn hại đến quá trình đàm phán thương mại của hai nước sau khi Anh rời khối Liên minh châu Âu (Brexit).

Một chiếc trực thăng SH-60K Sea Hawk chuẩn bị cất cánh trên tàu Kaga. Ảnh: Reuters

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền gần 90% biển Đông, xây đảo nhân tạo phi pháp và quân sự hóa vùng lãnh hải này bất chấp bị cộng đồng quốc tế chỉ trích kịch liệt.

Mỹ và các đồng minh phương Tây thường xuyên thực hiện FONOP để thách thức Trung Quốc.

Sau khi băng qua biển Đông, chiến hạm HMS Argyll sẽ hoạt động trong vùng lãnh hải xung quanh Nhật Bản. HMS Argyll là chiến hạm thứ ba của Hải quân Hoàng gia Anh đến châu Á trong năm nay.

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP