Thế giới

Tập Cập Bình và Donald Trump điện đàm về Triều Tiên

Chủ tịch Trung Quốc hối thúc Tổng thống Mỹ xem xét lo ngại an ninh của Triều Tiên nhưng ủng hộ duy trì lệnh trừng phạt kinh tế.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Trong cuộc điện đàm ngày 8/5 với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng "Mỹ và Triều Tiên có thể hợp tác, xây dựng niềm tin", đồng thời đề nghị Trump xem xét "lo ngại an ninh hợp lý" của Bình Nhưỡng, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin. Ông Tập khẳng định ủng hộ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới.

"Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò tích cực trong phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và hòa binh, an ninh lâu dài trong khu vực", ông Tập nói với Trump.

Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm, hai lãnh đạo cũng thỏa thuận duy trì sức ép kinh tế với Bình Nhưỡng.

"Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập thống nhất về tầm quan trọng của việc tiếp tục thực hiện các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên cho đến khi chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng được dỡ bỏ vĩnh viễn", thông cáo của Nhà Trắng cho biết.

Triều Tiên từ lâu đã yêu cầu Mỹ rút quân khỏi bán đảo và chấm dứt chiếc ô hạt nhân đối với Hàn Quốc. Tuần trước Trump cho biết hiện chưa có kế hoạch giảm binh ở Hàn Quốc nhưng thừa nhận đó có thể là một khả năng dài hạn.

Trong cuộc điện đàm, lãnh đạo Mỹ - Trung cũng đề cập đến cuộc chiến thương mại hiện nay giữa hai nước. CCTV dẫn lời ông Tập nói hai bên đã "trao đổi thẳng thắn, hiệu quả và mang tính xây dựng".

Ngày 7-8/5, Tập Cận Bình đã gặp ông Kim Jong-un tại thành phố cảng Đại Liên, đông bắc Trung Quốc. Chuyến thăm Trung Quốc lần thứ hai của ông Kim trong hơn một tháng được đánh giá là nỗ lực hợp tác ngoại giao phút cuối trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Trump , tập cận Bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP