Giải trí

Táo quân 2019: Đầy những vấn đề "nóng"

Những vấn đề, sự kiện "nóng" của năm qua như thi cử gian lận tại Hà Giang, cô giáo tát học sinh, cải cách tiếng Việt, xe tải cán chết nhiều người, xe công dùng việc riêng cũng như các đại án đã được nhắc đến trong chương trình "Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2019"

Chương trình "Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2019" đã ghi hình vào tối 25-1 để kịp phát sóng vào 20 giờ ngày 30 Tết Kỷ Hợi trên VTV - Đài Truyền hình Việt Nam, tiếp tục quy tụ dàn diễn viên quen thuộc suốt 16 năm qua: Quốc Khánh, Chí Trung, Quang Thắng, Công Lý, Tự Long, Xuân Bắc, Vân Dung cùng sự góp mặt của nhiều gương mặt trẻ trong vai Thiên Lôi và Phó Thiên Lôi, được trao nhiều đất diễn hơn so với những năm trước và cũng chứng tỏ được sự duyên dáng, kết hợp khá ăn ý với các nghệ sĩ đàn anh.

Táo Kinh tế - Xã hội làm ảo thuật

Năm 2018 là một năm đầy ắp sự kiện ở đủ các lĩnh vực trong đời sống xã hội, điều đó được thể hiện khá rõ trong "Táo quân 2019" thông qua các màn chầu của các Táo. Đặc biệt, ê-kíp sáng tạo đã đầu tư một màn báo cáo công phu, thú vị của bộ đôi Quang Thắng (Táo Kinh tế) - Vân Dung (Táo Xã hội) để làm nổi bật được nhiều thành tựu kinh tế - xã hội trong năm qua. Tất nhiên những tồn tại, vấn đề của 2 lĩnh vực cũng được khéo léo chỉ ra dưới lăng kính hài hước qua những chất vấn trào lộng của Nam Tào - Bắc Đẩu và Ngọc Hoàng.

Cảnh trong chương trình “Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2019” sẽ phát sóng trên VTV Ảnh: Hoàng Dương

Cũng trong màn chầu của Táo Kinh tế và Táo Xã hội, khán giả còn được chứng kiến những tiết mục ảo thuật đặc sắc mà bản thân 2 nghệ sĩ Quang Thắng và Vân Dung trở thành những ảo thuật gia.

Năm nay, NSND Tự Long tiếp tục thể hiện tài năng ca hát nổi trội của mình trong màn báo cáo, tuy nhiên, phần ấn tượng, để lại nhiều cảm xúc nhất cho khán giả chính là cuộc gặp gỡ với một gương mặt mới, lần đầu tiên lên thiên đình. Khán giả sẽ không khỏi bất ngờ khi "bà mẹ chồng" nổi tiếng NSND Lan Hương (Bông) xuất hiện trong Táo quân 2019, mong muốn Ngọc Hoàng giải đáp những vướng mắc, bức xúc dưới hạ giới của người dân và doanh nghiệp.

Cười chảy nước mắt với "đường" thành "ồ hố"

Vẫn là sự ứng biến đầy ngẫu hứng và thăng hoa cùng Xuân Bắc, bên cạnh màn hát sở trường của mình, Táo Giao thông năm nay đã làm khán giả cười chảy nước mắt với các câu thoại về cải cách tiếng Việt. Tất cả từ "đường" phải gọi chệch đi bằng từ "ồ hố". Từ đường sá được gọi bằng ồ hố sá, tắc đường thì gọi là tắc ồ hố, đường đường chính chính thì gọi là ồ hố ồ hố chính chính, trà ồ hố, bệnh tiểu ồ hố… Theo Táo Giao thông, việc ùn tắc giao thông dưới hạ giới bởi người dân tham gia ồ hố sá rất thiếu ý thức, nhiều khi họ đi cả vào ồ hố một chiều. Người dân tranh nhau đi nên xảy ra va chạm, đánh nhau ở giữa ồ hố sá, người dân coi ồ hố như nhà của mình… Những câu thoại dí dỏm cũng được các nghệ sĩ sáng tạo đưa lên sân khấu khiến khán giả không khỏi thích thú kiểu như: "Bây giờ chỉ có quan lấy tiền của dân, dân lấy tiền của quan là tội to lắm…".

Năm nay, Táo quân không chỉ lấy tiếng cười của khán giả mà còn gây xúc động, lấy nước mắt khán giả với câu chuyện rất trớ trêu là hộ dân nghèo nhưng vẫn cần phải đi xin chứng nhận là hộ nghèo thì mới nhận được tiền trợ cấp của nhà nước. Hình ảnh một bà nông dân quần áo vá chằng vá đụp lên tìm đứa cháu làm Táo chỉ để cháu xác nhận mình là hộ nghèo để có thêm 220.000 đồng tiền trợ cấp mỗi tháng: 110.000 đồng để lo chữa bệnh, 110.000 đồng còn lại để ăn trong cả tháng…

"Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2019", do Đinh Tiến Dũng (biệt danh giáo sư Cù Trọng Xoay) và nhà báo Nguyễn Thanh Bình, Lê Đình Lộc, Nguyễn Văn Luyện, Đỗ Duy Anh, Nguyễn Xuân Phương viết kịch bản; đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam - dàn dựng.

Kịch "Táo quân 2019" của HTV: Đậm chất văn hóa Nam Bộ

Kịch "Táo quân" của HTV9 do một nhóm tác giả viết kịch bản. Ê-kíp thực hiện chương trình này đã nỗ lực làm mới nhân vật Táo quân. Nội dung kịch "Táo quân" của HTV lần này là một bản tổng kết những vấn đề nổi bật trong đời sống - xã hội ở trần gian của năm qua, cả những điều tích cực và tiêu cực, điều làm được và chưa làm được, những câu chuyện vui buồn lẫn lộn được thể hiện dưới cái nhìn hài hước, châm biếm.

NSƯT Trịnh Kim Chi, trong vai Thiên Hậu, cho biết: "Tín hiệu tích cực nhất của năm qua đó là thành tựu về vấn đề chống tiêu cực, góp phần lấy lại niềm tin rất nhiều cho việc phát triển của trần gian; những thành tích liên tiếp của bóng đá Việt Nam cũng làm nức lòng người hâm mộ cả nước. Đây là 2 điểm nhấn của vở kịch "Táo quân 2019" của HTV".

NSƯT Lê Tứ thể hiện nhân vật Ngọc Hoàng cho biết do vẫn còn nhiều ưu tư về các vấn đề dưới trần gian chưa được giải quyết dứt điểm, Ngọc Hoàng quyết định vi hành xuống trần gian để tự trải nghiệm thực tế. Một buổi tiệc long trọng đã được Táo Ẩm thực và Táo Y tế chuẩn bị để tiếp đón Ngọc Hoàng cùng các thành viên của Thiên đình. Nhưng Ngọc Hoàng lại muốn biết thực tế dân chúng ăn uống ra sao và ngài đã thấy sự nguy hiểm đến sức khỏe của người dân trong vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cảnh trong kịch “Táo quân 2019” của HTV Ảnh: ĐĂNG THAO

Trong vở diễn, Táo Ẩm thực đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình để xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm, vẫn xuất hiện thực phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan; rau quả, thịt cá đều sử dụng hóa chất độc hại..., đó là những chuyện khiến Ngọc Hoàng lắc đầu ngao ngán.

Vấn đề ngập úng, giao thông cũng được khai thác hài hước trong vở kịch. Trong chuyến vi hành trên những con đường trần gian, Ngọc Hoàng đã phải dùng xuồng để di chuyển trong thành phố, trong làn nước đen hôi thối, rác nổi lềnh bềnh. Bao năm sửa chữa, nâng cấp rồi xây dựng mới hạ tầng giao thông mà việc đi lại của người dân vẫn không khá hơn khi cao tốc nghìn tỉ vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, đường sá vẫn xuống cấp, ngập nước, công tác quản lý giao thông yếu kém, tai nạn giao thông không giảm.

Vấn đề văn hóa ứng xử, tiêu cực trong giáo dục cũng được nhắc đến với sự lo ngại của Thiên đình.

Với thủ pháp dàn dựng kết hợp giữa yếu tố hiện đại bằng kỹ xảo ánh sáng trên nền tảng âm nhạc đậm chất Nam Bộ, buổi chầu của các Táo trong "Táo quân 2019" trên HTV hứa hẹn mang lại nhiều tiếng cười ý nhị. "Tiếng cười phải có trách nhiệm xây dựng để năm Kỷ Hợi dần khắc phục các tồn tại, phát huy những tiến bộ của năm cũ. Ngoài cách đề cập những vấn đề gai góc của xã hội một cách hài hước, thú vị, Táo quân của HTV năm nay được thực hiện dựa trên màu sắc văn hóa truyền thống Nam Bộ thông qua những bài bản đờn ca tài tử đan xen một cách mượt mà, tạo ấn tượng cho khán giả về một chương trình đậm dấu ấn HTV" - đạo diễn Minh Hải cho biết.

"Táo quân 2019" của HTV có sự góp mặt của các nghệ nổi tiếng: Trịnh Kim Chi, Lê Tứ, Tấn Beo, Trung Dân, Hiếu Hiền, Hữu Nghĩa, Đức Hải, Cát Tường, Tuyền Mập, Dũng Nhí.

Tác giả: Yến Anh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP