Tin địa phương

Tăng cường đối thoại với nhân dân

UBND quận Bình Thủy vừa tổ chức diễn đàn UBND quận đối thoại với công dân năm 2018.

Đây là hoạt động thường niên của UBND quận Bình Thủy nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, dân chủ trong việc triển khai thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương trên các lĩnh vực. Đồng thời, tạo điều kiện để UBND quận lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp kiến nghị, kịp thời giải quyết, giải đáp các vướng mắc, khó khăn của tổ chức, công dân trên các lĩnh vực của đời sống xã hội…

Các diễn giả tham dự diễn đàn UBND quận Bình Thủy đối thoại với công dân năm 2018.

Năm 2018, UBND quận Bình Thủy chọn chủ đề "Nâng cao hiệu quả thực hiện Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân" để đối thoại với công dân. Dự diễn đàn có các diễn giả là lãnh đạo UBND quận Bình Thủy, Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận, Trung tâm Y tế quận, Công an và Phòng Tư pháp quận. Bà Phan Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: "Thông qua diễn đàn đối thoại trực tiếp này giúp UBND quận lắng nghe ý kiến, góp ý của người dân về công tác BHYT trên địa bàn quận thời gian qua. Đồng thời giải đáp vướng mắc, khó khăn của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến việc cấp giấy khai sinh, hộ khẩu, BHYT, khám chữa bệnh tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn…". Cũng theo bà Phan Thị Nguyệt, để diễn đàn đối thoại đạt hiệu quả, ban tổ chức yêu cầu các diễn giả tham gia diễn đàn nghiêm túc ghi nhận và trả lời trực tiếp thỏa đáng, chất lượng, có trọng tâm những vấn đề người dân quan tâm đặt ra. Đối với những vấn đề cần có thời gian nghiên cứu, đối chiếu với quy định của pháp luật, phải nhanh chóng trả lời sau khi kết thúc diễn đàn.

Tại diễn đàn, các đại biểu gửi câu hỏi bằng phiếu và hỏi trực tiếp xoay quanh các nội dung: giải quyết TTHC liên quan đến việc cấp mới, cấp đổi và cấp lại thẻ BHYT, các chính sách, quyền lợi của người dân tham gia BHYT; công tác giải quyết các TTHC liên quan đến việc cấp thẻ căn cước công dân, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, tình hình thực hiện liên thông các TTHC về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; các vấn đề liên quan công tác khám chữa bệnh bằng BHYT… Một số kiến nghị, đề xuất góp phần nâng cao hiệu quả vận động BHYT. Cụ thể, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, các cơ quan, đơn vị liên quan đến việc thực hiện BHYT cần hạn chế những sai sót, bất cập, phiền hà, nâng cao chất lượng phục vụ để "giữ chân" người dân tiếp tục tham gia BHYT. Lãnh đạo UBND quận Bình Thủy và các cơ quan, đơn vị liên quan ghi nhận các ý kiến đóng góp với tinh thần cầu thị, nghiêm túc để có hướng chỉ đạo, thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Lần thứ hai dự diễn đàn, bà Nguyễn Thị Huỳnh Đào, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu vực Thới Bình, phường Thới An Đông, phấn khởi nói: "Diễn đàn giúp tôi cập nhật những kiến thức liên quan đến BHYT, nắm vững các chính sách, quy định mới. Từ đó góp phần tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT đạt hiệu quả". Chú Nguyễn Minh Vũ, Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ khu vực Thới Thuận, phường Thới An Đông cũng cho rằng chủ đề đối thoại rất thiết thực, phù hợp, bổ sung nhiều kiến thức bổ ích. Hầu hết các vấn đề đại biểu đặt ra đều được diễn giả trả lời tương đối thỏa đáng. Hy vọng thời gian tới, UBND quận tiếp tục tổ chức nhiều diễn đàn đối thoại hơn nữa để người dân kịp thời phản ánh những vấn đề vướng mắc, kiến nghị, đề xuất, tạo "cầu nối" thân thiện giữa chính quyền với nhân dân.

Song song đó, để tiếp tục duy trì và nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT trong nhân dân, hệ thống chính trị quận Bình Thủy đã tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, trọng tâm là nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động; nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh và tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên ngành y tế và BHXH; thực hiện cải cách TTHC liên quan đến việc cấp phát thẻ, quy trình, thủ tục khám chữa bệnh… Nổi bật như Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, BHXH quận phối hợp cùng UBND các phường, các đơn vị liên quan tổ chức 19 cuộc tuyên truyền, hội nghị phổ biến và đối thoại chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho trên 2.000 người; tổ chức điều tra dư luận xã hội, lấy ý kiến trực tiếp về công tác BHYT toàn dân; tổ chức tọa đàm "Công tác vận động BHYT hộ gia đình";… Tính đến nay, tỷ lệ người dân toàn quận tham gia BHYT đạt 81,78% (chỉ tiêu phấn đấu của Quận ủy đề ra là 83,5%). Bà Phan Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy cho biết: "Tại diễn đàn, Ban Tổ chức đã ghi nhận được 23 ý kiến của người dân. Hầu hết các câu hỏi, kiến nghị liên quan đều được các diễn giả, đại diện BHXH thành phố thông tin, giải đáp thoả đáng. Qua đây giúp đại biểu các cấp, các ngành, địa phương, đội ngũ truyền viên, cộng tác viên nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT".

Tác giả: QUỲNH LAM

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP