Thế giới

Tai nạn nghiêm trọng giữa xe chiến đấu bộ binh và hệ thống phòng không

Có thể chịu được những quả tên lửa chống tăng và những quả mìn trên chiến trường, nhưng vụ tai nạn lần này đã khiến chiếc xe chiến đấu bộ binh bị phá hủy.

Theo BulgarianMilitary, nhiều bức ảnh được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, vụ va chạm trên đường giữa một xe chiến đấu bộ binh MRAP International MaxxPro của Mỹ và hệ thống phòng không tự hành M-SHORAD. Tác giả của những bức ảnh khẳng định vụ việc xảy ra vào ngày 17/4 và trên một con đường ở Đức.

Hình ảnh vụ tai nạn.

Theo các nguồn tin, cả hai phương tiện trên đều là của NATO và không có ý định gửi tới Ukraine. Các bức ảnh cho thấy vụ tai nạn khá nghiêm trọng. Trục sau của xe chiến đấu bộ binh MRAP bị gãy đôi. Để dễ hình dung, ngay cả khi bị trúng tên lửa chống tăng, những chiếc MRAP trên chiến trường Ukraine vẫn sống sót. Nhưng với vụ tai nạn trên đường lần này, rất có thể chiếc xe sẽ phải ngừng hoạt động.

Ngoài ra hệ thống M-SHORAD bị hư hỏng dù ít hư hại hơn so với MRAP. Tuy nhiên, hệ thống M-SHORAD cần nhiều thời gian sửa chữa và đưa trở lại hoạt động.

Hình ảnh vụ tai nạn.

M-SHORAD được trang bị vũ khí phòng không RIwP điều khiển từ xa với pháo tự động XM914 30 mm, súng máy M240 7,62 mm, bệ phóng tên lửa chống tăng Hellfire Longbow ATGM hai nòng và bệ phóng tên lửa Stinger SAM bốn nòng. Để phát hiện các mục tiêu trên không, hệ thống được trang bị một tổ hợp radar với 4 ăng-ten cố định, có thể theo dõi mục tiêu từ rất xa.

Xe chiến đấu bộ binh MRAP.

Xe chiến đấu MRAP là loại xe bọc thép được thiết kế cho lực lượng bộ binh. Cho đến nay, có khoảng 9.000 chiếc đã được sản xuất và ít nhất 20 quốc gia hiện đang vận hành loại xe này.

Hệ thống phòng không M-SHORAD.

Xe chiến đấu bộ binh MRAP được đánh giá rất mạnh và rất phù hợp với các điều kiện trên chiến trường Ukraine. Mặc dù xe chiến đấu bộ binh MRAP được tạo ra vào đầu những năm 2000, nhưng phương tiện này đã có khá nhiều kinh nghiệm chiến đấu. Ngoài Ukraine, MRAP đã tham gia trong Chiến tranh Iraq, Chiến tranh Afghanistan và Nội chiến Syria.

Tác giả: LÊ HƯNG

Nguồn itn: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP