Tin địa phương

Tá hoá phát hiện 241 viên sỏi gây hoại tử túi mật người phụ nữ

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật nội soi mật tụy ngược dòng lấy ra 241 viên sỏi mật cho một nữ bệnh nhân.

Theo đó, khoảng 1 tuần trước, bệnh nhân Lê Thị Kim Th. (44 tuổi, trú tại Bình Tân,Vĩnh Long) bị đau bụng nhập viện điều trị tại bệnh viện huyện 3 ngày nhưng tình trạng bệnh không giảm. Tình trạng bệnh trở nặng hơn, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ trong tình trạng đau hạ sườn phải dữ dội, sốt cao lạnh run, vàng da vàng mắt.

Qua khám lâm sàng, xét nghiệm máu, siêu âm bụng và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ kèm nhiều sỏi túi mật. Sau 3 ngày điều trị truyền dịch, kháng sinh, giảm đau, tình trạng nhiễm trùng tạm ổn.

241 viên sỏi mật được các lấy ra khỏi người bệnh nhân T.

Bệnh nhân được lấy sỏi ống mật chủ bằng phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng. Sau khi làm nội soi mật tụy ngược dòng, bệnh nhân được kiểm tra bung, phát hiện sỏi túi mật gây biến chứng viêm túi mật cấp nên chỉ định mổ cắt túi bằng phẫu thuật nội soi. Sau khi lấy túi mật ra ngoài thấy trong lòng túi mật chứa tới 241 viên sỏi từ 3 – 8mm.

Theo bác sĩ La Văn Phú – Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, đây là một trường hợp sỏi túi mật để lâu ngày gây biến chứng nặng.

Trước đây những trường hợp tương tự thường phải mổ mở hậu phẫu rất nặng nề, nhiều biến chứng và thời gian hồi phục lâu. Nhưng nay bệnh nhân được phẫu thuật cắt túi mật qua nội soi thì cuộc mổ sẽ ít đau hơn, tỉ lệ biến chứng sau mổ thấp và hồi phục nhanh.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo, sỏi túi mật là bệnh lý khá phổ biến, đặc biệt ở nước ta sỏi cholesterol đang có xu hướng gia tăng do liên quan đến bệnh lý chuyển hóa. Nếu được chẩn đoán và điều trị khi chưa có biến chứng thường cho kết quả tốt. Do đó, người dân khi có các dấu hiệu đau không rõ nguyên nhân cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị, tránh xảy ra các biến chứng đáng tiếc.

Tác giả: Chí Tâm

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP