Kinh tế

Tá hoả khi gần 1.000 trụ tiêu cháy lá, rụng quả sau khi bón phân

Sau khi tiến hành bón phân cho gần 1.000 trụ tiêu của gia đình, sang đến ngày hôm sau ông Phú tá hỏa phát hiện toàn bộ vườn tiêu đều có hiện tượng bị cháy lá, rụng trái, rụng lá nên nghi ngờ nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do phân bón nên đã khiếu nại đến cơ quan chức năng.

Theo phản ánh của ông Ma Văn Phú (ngụ thôn Bình Hòa 2, xã Bình Thuận, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) thông qua lời giới thiệu của chi hội nông dân thôn Bình Hòa 2, ông đã mua 5 tấn phân bón phức hợp hữu cơ vi sinh Fito-Humic của Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic-Quảng Ngãi, với giá tiền hơn 5,5 triệu đồng mỗi tấn.

Gần 1.000 trụ tiêu của gia đình ông Phú bị rụng lá, rụng chùm quả sau khi bón phân (ảnh CTV)

Đến ngày 14/7, ông Phú sử dụng gần 2 tấn phân để bón cho 800 trụ tiêu của gia đình. Tuy nhiên, chỉ đến sáng ngày hôm sau khi ra thăm rẫy thì ông phát hiện toàn bộ diện tích hồ tiêu vừa bón phân có hiện tượng cháy và rụng lá, rụng đốt, rụng chùm quả. Ngay sau đó, ông Phú liền gọi điện thoại báo cho công ty phân bón để tới xem xét vụ việc.

Ngày 23/7, Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic - Quảng Ngãi đã trực tiếp cử người của công ty phối hợp cán bộ Hội Nông dân xã Bình Thuận lấy 02 bao phân trong số 5 tấn phân của gia đình ông Phú đã mua trước đó để bón trên vườn tiêu khác của ông Phú thì vẫn xảy ra hiện tượng cháy lá ở tầm thấp cách gốc từ 0,4 đến 0,5 m.

Trước sự việc, ông Phú đã làm đơn khiếu nại gửi Ban chỉ đạo 389 (Ban chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) tỉnh Đắk Lắk và các ngành chức năng để làm rõ vụ việc.

Theo ông Phú nguyên nhân chính là do phân bón và mong muốn cơ quan chức năng làm rõ

Chiều 28/8, Đoàn kiểm tra liên ngành Ban chỉ đạo 389 tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức cuộc họp công bố kết quả kiểm nghiệm mẫu phân bón phức hợp hữu cơ vi sinh của Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi sau sự cố vườn hồ tiêu của hộ ông Ma Văn Phú.

Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành 389 đã tiến hành lấy mẫu gửi vào Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm thành phố Hồ Chí Minh để kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, hai chỉ tiêu: Chất hữu cơ là 28,5%, trong khi đó trên bao bì ghi 15% (cao hơn 13,5%); Đạm 3,47%, trên bao bì ghi 4% (thấp hơn 0,53% so với công bố ghi trên bao bì); còn gây cháy lá hồ tiêu, đến thời điểm này vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Ông Nguyễn Đào Chí - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk cho biết, với kết quả trên Chi cục sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Humic Quảng Ngãi do vi phạm sản xuất phân bón hàm lượng thực tế không đúng so với công bố trên bao bì.

Về phía công ty Humic Quảng Ngãi, đơn vị đã cam kết sẽ hỗ trợ hộ gia đình ông Ma Văn Phú 70 triệu đồng để phục hồi vườn cây. Tuy nhiên, đối với mức hỗ trợ này gia đình ông Phú đã không chấp nhận và kiến nghị các ngành chức năng tiếp tục làm rõ.

Còn theo đại diện Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh Đắk Lắk cho rằng để tiếp tục làm rõ sự việc, xác định nguyên nhân gây cháy lá hồ tiêu, theo Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm thành phố Hồ Chí Minh thì phải làm thực nghiệm tại vườn hồ tiêu, Đoàn liên ngành tỉnh đang kiến nghị lên Ban chỉ đạo 389 cho phép tiến hành thực nghiệm tại vườn cây và cung cấp kinh phí để thực hiện.

Tác giả: Thúy Diễm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP