Theo đó, thời gian qua, ngành giao thông vận tải và các ngành có liên quan của thành phố cũng đã tích cực kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các bến xe, bãi đỗ xe công cộng. Một số dự án đã được triển khai xây dựng, đưa vào sử dụng. Tới đây, cũng sẽ có nhiều nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án bến xe, bãi đỗ xe mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố.
Nhu cầu bức thiết
Nằm ở trung tâm vùng ĐBSCL, nhu cầu người dân đi lại cao, ngoài cư dân sở tại còn khách đi và đến TP Cần Thơ. Trong khi đó, trên địa bàn thành phố, nhất là khu vực trung tâm, đang thiếu trầm trọng những bãi đỗ xe công cộng, nên việc thu hút các thành phần kinh tế tham gia xây dựng các bến, bãi đỗ xe là nhu cầu bức thiết.
Bãi đỗ xe trên đường Nguyễn An Ninh - Châu Văn Liêm hiện nay chưa đảm bảo về mặt mỹ quan đô thị. Ảnh: ANH KHOA |
UBND TP Cần Thơ đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2030 (tại Quyết định số 209/QĐ-UBND 25-1-2017). Quy hoạch mạng lưới bến, bãi đỗ xe công cộng nhằm phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phát triển giao thông vận tải, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch có liên quan. Đồng thời, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại và nhu cầu đỗ xe ngày càng gia tăng của người dân cả về số lượng và chất lượng, tạo nên một môi trường giao thông văn minh, hiện đại và góp phần phát triển bền vững đô thị. Bố trí bến, bãi đỗ xe công cộng đồng bộ với sự phát triển đô thị và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, phù hợp với nhu cầu của thành phố. Bố trí đủ quỹ đất cho phát triển hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn thành phố. Ứng dụng công nghệ quản lý, khai thác hiện đại, tiên tiến nhằm giảm ùn tắc giao thông (do phương tiện dừng đỗ sai quy định trên các tuyến phố), nâng cao hiệu quả khai thác, bảo vệ môi trường. Đề xuất cơ chế chính sách và giải pháp tăng cường huy động vốn theo hình thức xã hội hóa, đa dạng hóa hình thức đầu tư và bến, bãi đỗ xe…
Mục tiêu cụ thể: giai đoạn 2016 - 2020: quỹ đất dành cho xây dựng bến, bãi đỗ xe công cộng là 77,1ha, chiếm 3% đất giao thông đường bộ và 0,41% đất xây dựng đô thị. Giai đoạn 2021 - 2030: quỹ đất dành cho xây dựng bến, bãi đỗ xe công cộng là 123,5ha, chiếm 3,3% đất giao thông đường bộ và 0,45% đất xây dựng đô thị. Ưu tiên bố trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm và cao tầng tại khu vực các quận trung tâm thành phố như Ninh Kiều và Bình Thủy.
Quy hoạch đến năm 2020 trên địa bàn thành phố có 4 bến xe khách, với tổng diện tích 14,1 ha. Trong đó, xây dựng mới 3 bến (Bến xe khách Ô Môn, Bến xe khách Thốt Nốt, Bến xe khách Cờ Đỏ) và nâng cấp mở rộng 1 bến (Bến xe khách Nam Cần Thơ giai đoạn 2).
Về bãi đỗ xe công cộng, đến năm 2020 trên địa bàn thành phố hình thành 165 bãi đỗ xe với tổng diện tích 28,9ha. Trong đó, quận Ninh Kiều có 68 bãi đỗ xe, diện tích 12,98ha; quận Bình Thủy: 22 bãi đỗ xe, diện tích 5,55ha; quận Cái Răng: 21 bãi đỗ xe, diện tích 3,2ha; quận Ô Môn: 21 bãi đỗ xe, diện tích 2,7ha; quận Thốt Nốt: 14 bãi đỗ xe, diện tích 2,17ha; huyện Cờ Đỏ: 4 bãi đỗ xe, diện tích 0,6ha; huyện Thới Lai: 5 bãi đỗ xe, diện tích 0,7ha; huyện Phong Điền: 4 bãi đỗ xe, diện tích 0,59ha; huyện Vĩnh Thạnh: 6 bãi đỗ xe, diện tích 0,5ha…
Quy hoạch đến năm 2020 trên địa bàn thành phố hình thành 17 bãi đỗ xe buýt kết hợp điểm đầu - cuối xe buýt với tổng diện tích 25,9ha… Đến năm 2020 cũng hình thành 9 bãi đỗ xe hàng (xây dựng mới hoàn toàn) với tổng diện tích là 8,1ha… Giai đoạn 2021 – 2030, trên địa bàn thành phố hình thành 6 bến xe khách với tổng diện tích 32,8ha; có 280 bãi đỗ xe công cộng với tổng diện tích 50,7ha, tổng diện tích tăng thêm so với năm 2020 là 21,8ha; 15 bãi đỗ xe buýt kết hợp điểm đầu - cuối xe buýt với tổng diện tích 24,3ha; 18 bãi đỗ xe hàng với tổng diện tích là 15,7ha, tổng diện tích tăng thêm so với năm 2020 là 7,6ha…
Tổng nhu cầu vốn đầu tư xây dựng bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn TP Cần Thơ giai đoạn 2016 – 2020 là 531 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước 79,65 tỉ đồng (dùng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; hỗ trợ lập, thẩm định, phê duyệt đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, hỗ trợ xây dựng công trình phụ trợ; tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư đối với các dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP); vốn xã hội hóa 451,35 tỉ đồng. Giai đoạn 2021 – 2030, tổng nhu cầu vốn là 582 tỉ đồng; trong đó ngân sách nhà nước 87,30 tỉ đồng và còn lại là vốn xã hội hóa 494,7 tỉ đồng.
Thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư
Mới đây, UBND TP Cần Thơ phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Cần Thơ đến năm 2030 (tại Quyết định số 2425/QĐ-UBND ngày 26-9-2018). Quy hoạch điều chỉnh Bến xe khách Ô Môn, Bến xe khách Thốt Nốt, Bến xe khách Cờ Đỏ; kế hoạch thực hiện: dự kiến đầu tư giai đoạn 2018-2020. Trong đó, Bến xe khách Ô Môn có vị trí tại khu vực 15, phường Châu Văn Liêm, kết nối trực tiếp với quốc lộ 91 (QL 91) cách trung tâm quận Ô Môn khoảng 2 - 3km, diện tích khoảng 0,575ha, đạt tiêu chuẩn loại 4. Bến xe khách Thốt Nốt vị trí khu vực Tràng Thọ B, phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt, kết nối với đường tránh quốc lộ 91, diện tích khoảng 1,56ha, đạt tiêu chuẩn loại 3. Bến xe khách Cờ Đỏ vị trí gần cầu Đường Tắt thị trấn Cờ Đỏ, bên phải hướng đi tỉnh Hậu Giang kết nối với đường Hà Huy Giáp, diện tích khoảng 0,609ha, đạt tiêu chuẩn loại 4.
Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, cho biết, sau một thời gian triển khai thực hiện quy hoạch, kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng bến bãi đỗ xe công cộng, đến nay đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm triển khai các dự án bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố. Đó là các Bến xe khách Ô Môn, Bến xe khách Thốt Nốt, Bến xe khách Cờ Đỏ…
Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố, đến nay, đối với Bến xe khách Nam Cần Thơ, Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đã đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng giai đoạn 1, đang đầu tư giai đoạn 2. Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ cũng đang lập thủ tục đầu tư đối với Bến xe khách Ô Môn. Hai nhà đầu tư khác cũng đang lập thủ tục đầu tư đối với Bến xe khách Thốt Nốt, Bến xe khách Cờ Đỏ. Ngoài ra, Quỹ Đầu tư Phát triển thành phố cũng đang thực hiện phương án thiết kế bãi đỗ xe công cộng quy mô hơn 4.000m2, nằm ở trung tâm quận Ninh Kiều, thông qua các ngành chức năng thành phố để làm cơ sở thực hiện các bước đầu tư tiếp theo...
Tác giả: Anh Khoa
Nguồn tin: Báo Cần Thơ