Pháp luật

Son phấn nhạt phai và nước mắt mặn đắng của những người đẹp trong đại án Hà Văn Thắm OceanBank

Họ từng là những quý bà, quý cô một thời, có vị trí cao tại OceanBank, được nhiều người biết đến, nhưng đến hôm nay mọi thứ chấm dứt khi cùng Hà Văn Thắm vướng vào một trong những đại án gây bức xúc xã hội nhất.

Vàng son khép lại

Trước vành móng ngựa, bị cáo Nguyễn Minh Thu - nguyên Tổng giám đốc OceanBank đã không ít lần sụt sùi, nước mắt lăn trên gương mặt không son phấn.

Khi đại án OceanBank chưa được khui ra, nữ bị cáo này được biết đến như một bóng hồng sáng giá nhất tại OceanBank. Khi đó, bà Thu cuốn hút bởi sự dịu dàng vốn có của một người phụ nữ, bởi vị trí của bà tại OceanBank. Nhưng hôm nay, khi phải đối diện trước pháp luật thì tất cả đã biến mất mà thay vào đó là gương mặt đăm chiêu và sự bất an.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu thời còn vàng son (ảnh tư liệu)

Bị cáo Nguyễn Minh Thu bị truy tố ra trước tòa về các tội danh: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cáo trạng cho thấy khi ở cương vị Tổng giám đốc OceanBank, bị cáo Thu đã thực hiện trực tiếp chỉ đạo huy động vốn bằng cách chi lãi ngoài của Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu (SN 1973, Hà Nội) trước khi làm Tổng giám đốc, thành viên Hội đồng quản trị OceanBank đã kinh qua các chức vụ như: Phó giám đốc OceanBank chi nhánh Hà Nội; Phó tổng giám đốc OceanBank.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu được dẫn giải đến phòng xử án (ảnh tư liệu)

Nguyễn Minh Thu phải chịu trách nhiệm liên đới cùng Hà Văn Thắm số tiền 476 tỉ đồng và 66 tỉ đồng chi thẳng cho khách hàng cá nhân. Tổng số tiền mà bóng hồng này còn phải chịu trách nhiệm trong vụ án là 784 tỉ đồng.

Sụp đổ một “biểu tượng”

“Đừng bao giờ đánh mất ham mê trong công việc. Chừng nào game thủ còn ham mê, mọi gian nan trong cuộc sống sẽ chẳng thể ngăn cản game thủ chiến thắng” - câu nói này của bà Lê Thị Thu Thủy (SN 1977 tại Nghệ An) nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank chứa đựng đầy khát vọng, đam mê, quyết tâm đi tới cùng của tuổi trẻ đã từng một thời làm truyền thông dậy sóng.

Câu nói ấy cũng được không ít sinh viên thuộc nằm lòng xây dựng quyết tâm cho chính mình trên ghế giảng đường.

Chiến thắng của “game thủ” chưa thấy, chỉ thấy hôm nay những giọt nước mắt mặn chát, sự ưu tư mệt mỏi trên khuôn mặt khả ái của phó tướng một thời của OceanBank này.

Bà lê Thị Thu Thủy bị truy tố tội danh: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Lê Thị Thu Thủy từng nói: "Mọi gian nan trong cuộc sống sẽ chẳng thể ngăn cản game thủ chiến thắng" (ảnh tư liệu)

Trong một "rừng" bị cáo phải ra trước vành móng ngựa trong đại án OceanBank còn có những cái tên khác, những bóng hồng khác như: Nguyễn Thị Nga (SN 1980, nguyên Kế toán trưởng OceanBank) bị truy tố về tội: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Nguyễn Trà My (SN 1981, tại Hà Nội) nguyên là Phó giam đốc OceanBank chi nhánh Thăng Long bị truy tố về tội: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Nguyễn Thị Kiều Liên (SN 1978) nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Vũng Tàu cũng bị truy tố về tội danh: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Son phấn nhạt phai

Không chuyên môn, bằng cấp về lĩnh vực quản lý kinh tế, tài chính ngân hàng, nhưng nhan sắc và cả chính sự hiểu biết về pháp luật đã khiến bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ như “con rối” trong bàn tay ma thuật của Hà Văn Thắm.

Hồng Tứ (SN 1983) vốn là một diễn viên truyền hình với nghệ danh Quỳnh Tứ trước khi vào ổ nhóm tội phạm tại OceanBank.

Bóng hồng này vốn được đào tạo về nghệ thuật (chơi đàn tranh tại Đại học Sân khấu- Điện ảnh). Hoàng Thị Hồng Tứ từng kinh qua nhiều vai diễn được chú ý trong các phim: Sau lũy tre làng Hạ; Trăng lạnh; Nắng trong mắt bão….

Lọt vào tầm ngắm của Hà Văn Thắm, cô được đưa về làm công tác hành chính tại OceanBank. Bước sa chân của Hoàng Thị Hồng Tứ bắt đầu khi năm 2008 bóng hồng này được Hà Văn Thắm nhờ đứng tên Chủ tịch công ty BSC.

Một Hồng Tứ khi lạc lối ở OceanBank (ảnh tư liệu)

Từ đây, bóng bồng này được cho là đã ký vào một loạt cái gọi là “hợp đồng dịch vụ”. Ký nhưng không biết mục đích để làm gì, ký cái gì, ai hưởng lợi. Nhưng có một điều hiển nhiên rằng, với sự chủ quan, cả tin và cả sự thiếu hiểu biết pháp luật đã khiến Hoàng Thị Hồng Tứ ra trước vành móng ngựa, đối diện với tội danh: Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Son phấn đã nhạt, khi nhìn ra thì đã quá muộn, bị cáo này nước mắt lăn dài tại tòa. Sau cặp kính và sự đăm chiêu, lo âu người ta không nhận ra cô diễn viên với nghệ danh Quỳnh Tứ năm nào.

Tác giả: Hà Châu

Nguồn tin: giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP