Tin địa phương

Sở TN&MT bị đánh giá có hiện tượng nhũng nhiễu cao nhất

Cần Thơ đang có chỉ số cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương tương đối thấp so với một số tỉnh trong vùng, khoảng trống cần phải tiếp tục cải thiện là tương đối lớn. Hiện tượng nhũng nhiễu còn cao, trong đó, cao nhất là tại Sở TN&MT, Sở GTVT.

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố năng lực cạnh tranh cấp sở ngành và địa phương (DDCI) năm 2022 do UBND TP Cần Thơ tổ chức, diễn ra chiều 27/9.

Báo cáo kết quả đánh giá chỉ số DDCI năm 2022 của TP Cần Thơ, ông Trần Toàn Thắng – Trưởng Ban Dự báo kinh tế ngành và doanh nghiệp, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia, Bộ KH&ĐT cho biết, điểm số tổng hợp DDCI của TP trong các sở ngành, cao nhất là Sở Công Thương (63,93 điểm), thấp nhất là Sở Xây dựng (41,74 điểm).

Ở các quận/huyện, huyện Thới Lai là đơn vị có điểm số cao nhất (71,96 điểm), thấp nhất là quận Bình Thủy (32,27 điểm).

Cần Thơ lần đầu tiên thực hiện đánh giá chỉ số DDCI.

Theo ông Thắng, Cần Thơ đang có điểm số DDCI tương đối thấp so với một số tỉnh trong vùng, điểm số phụ đều tương đối thấp, khoảng trống cần phải tiếp tục cải thiện là tương đối lớn, đặt ra nhu cầu cấp bách cải thiện chỉ số DDCI trong thời gian tới.

Báo cáo của Viện Kinh tế - Xã hội TP Cần Thơ cho biết, nhìn chung doanh nghiệp (DN) được hỏi đánh giá tích cực về hoạt động cải cách hành chính, cải thiện chất lượng điều hành địa phương... Tuy nhiên, còn không ít hạn chế được chỉ ra.

Cụ thể như: Tỷ lệ DN cho rằng “có mối quan hệ với cán bộ nhà nước” giúp các DN thuận lợi hơn trong việc tiếp cận các thông tin còn tương đối cao (81,88%); hiện tượng nhũng nhiễu còn cao (trung bình 70,1%), trong đó, cao nhất là tại Sở TN&MT (72,53%), kế đến là Sở GTVT (71,48%).

Đặc biệt, vẫn còn hiện tượng nhũng nhiễu trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Ở các quận/huyện, tỷ lệ DN cho biết có hiện tượng này trung bình là 6,9%, trong đó, huyện Cờ Đỏ có 100%.

Về tính công bằng, vẫn còn hiện tượng DN nhà nước hoặc DN nước ngoài và DN lớn khác đang hoạt động trên địa bàn được các sở ngành, địa phương ưu ái hơn so với DN nhỏ, khu vực tư nhân...

Kết quả đánh giá từng loại hình dịch vụ hành chính công cũng cho thấy còn khá nhiều điểm hạn chế, đặc biệt là các dịch vụ đất đai, môi trường, tài nguyên, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội. Đây là những dịch vụ sát sườn với hoạt động gia nhập thị trường và sản xuất kinh doanh của DN, vì vậy cần phải đặc biệt quan tâm giảm phiền hà và nhũng nhiễu...

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, đây là năm đầu tiên TP thực hiện đánh giá DDCI, kết quả này giúp cho lãnh đạo TP và lãnh đạo cơ sở nhìn lại mình, soi rọi lại kết quả điều hành cũng như sự kỳ vọng của cộng đồng DN.

“Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng cần nhìn thẳng vào những hạn chế, tồn tại như: vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa thực hiện đúng, đầy đủ các quy định văn hóa công vụ; còn biểu hiện chưa chuẩn mực trong thực thi công vụ, còn trường hợp nhũng nhiễu gây khó khăn cho người dân, DN...” – ông Trường nói.

Để cải thiện tình hình, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; thường xuyên đôn đốc, đánh giá, kiểm tra, giám sát; thực hiện nghiêm các quy định về thời hạn xử lý công việc, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện nhũng nhiễu, vi phạm đạo đức công vụ, các cơ quan để xảy ra vi phạm trong thực thi công vụ. Tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, phòng chống tham nhũng…

“Năm nay làm để rút kinh nghiệm nhưng cũng là làm thật chứ không phải xé nháp bỏ đâu. Năm sau sẽ đưa kết quả DDCI vào xếp thi đua” – Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho hay.

Tác giả: Cảnh Kỳ

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP