Tin địa phương

Số ca mắc COVID-19 mới tăng cao nhất miền Tây

Ngày 1-11, tình hình dịch COVID-19 tại TP Cần Thơ lập kỷ lục mới với số ca mắc mới trong ngày cao nhất miền Tây (kể từ khi trở về trạng thái bình thường mới) với 434 ca. F0 phát hiện nhiều ở khu phong tỏa thuộc các khu công nghiệp.

Khu công nghiệp Trà Nóc 1 và 2 thuộc Ban quản lý khu chế xuất và công nghiệp TP Cần Thơ, nơi có số công nhân mắc COVID-19 tăng - Ảnh: T.L.

Theo nhận định của Sở chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 Cần Thơ, trong ngày các xã, phường thuộc 9 quận, huyện đã hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch, phương án sản xuất, kinh doanh theo cấp độ dịch cấp 2 toàn TP, trong đó 1 quận là Cái Răng cấp độ 1, còn lại 8 quận huyện thuộc cấp độ 2.

Tình hình dịch COVID-19 có dấu hiệu gia tăng trở lại bắt đầu từ đầu tháng 10 đến nay, cũng trùng với thời điểm bắt đầu hết giãn cách.

Các nguồn lây từ lượng người ngoài TP đổ về các bệnh viện tuyến trung ương khám chữa bệnh, từ cộng đồng, các trường hợp về từ vùng dịch cách ly tại nhà.

Đáng lo ngại là hiện nay dịch đang gia tăng trong các nhà máy có đông công nhân ở các khu công nghiệp Trà Nóc 2 (quận Ô Môn) và Thốt Nốt (quận Thốt Nốt).

Ông Phạm Phú Trường Giang - phó giám đốc phụ trách Sở Y tế TP Cần Thơ - nói chỉ một ổ dịch công ty chế biến thủy sản thuộc Khu công nghiệp Trà Nóc 2 hiện đã có đến 445 ca F0.

Từ một công nhân có triệu chứng, công ty tổ chức test tại chỗ và phát hiện liên tục, các F1 ban đầu đều thành F0. Sở dĩ tỉ lệ lây lan cao là do công ty chế biến làm việc trong môi trường khép kín, sử dụng hệ thống lạnh…

Công nhân tại đây thực hiện mô hình "2 cung đường, 1 điểm đến", chỗ ở công nhân rải rác các quận huyện lân cận nên dịch tiếp tục lây ra cộng đồng.

Hiện đã có 8 công ty ở khu công nghiệp này phát hiện ca mắc trong công nhân. Theo Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, sau thời gian bỏ giãn cách, hầu hết các công ty, nhà máy, công nhân không chịu thực hiện các mô hình "3 tại chỗ" như trước. Vì vậy nguồn lây của công nhân có thể xuất phát từ sinh hoạt ở cộng đồng, lây vào nhà máy…

Theo ông Giang, hiện các công ty, nhà máy đa số tự tổ chức test sàng lọc định kỳ cho công nhân, hầu hết công nhân cũng đã được tiêm vắc xin COVID-19 mũi 1. Khi phát hiện ca nghi ngờ, đơn vị sẽ báo y tế địa phương hỗ trợ đến xét nghiệm nhanh trong 24 giờ, khoanh vùng đưa đi cách ly nhanh chóng.

Tác giả: T. LŨY

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP