Số hóa

Singapore bắt bộ trưởng, tỉ phú để điều tra tham nhũng

Trong bê bối tham nhũng cấp cao hiếm thấy ở Singapore, cơ quan chống tham nhũng nước này đã bắt Bộ trưởng vận tải S. Iswaran và tỉ phú Ong Beng Seng, người Malaysia.

Tỉ phú Ong Beng Seng rời văn phòng cơ quan điều tra Singapore ngày 12-7 - Ảnh: REUTERS

Ngày 14-7, Cơ quan điều tra tham nhũng (CPIB) Singapore xác nhận Bộ trưởng S. Iswaran và tỉ phú Ong Beng Seng bị bắt ngày 11-7 và đã được bảo lãnh tại ngoại.

Ông Iswaran đã bị tịch thu hộ chiếu, cấm tiếp cận các nguồn lực chính phủ và văn phòng công. Tuy nhiên CPIB đã cho phép ông Ong rời Singapore vào ngày 14-7.

"CPIB đã đánh giá và đồng ý với yêu cầu đi du lịch nước ngoài của ông Ong. Số tiền bảo lãnh tại ngoại của ông Ong cũng được tăng lên 100.000 đô la Singapore (khoảng 75.000 USD). Khi trở về, ông Ong phải báo cáo với CPIB và giao nộp hộ chiếu", cơ quan này cho biết. Tỉ phú Malaysia là thường trú nhân tại Singapore.

Phó thủ tướng Lawrence Wong đã kêu gọi dư luận không đồn đoán về cuộc điều tra. Tuy nhiên, theo báo South China Morning Post, vụ việc làm dấy lên những bàn tán về mối quan hệ giữa tỉ phú này và ông Iswaran, cũng như việc họ bắt tay trong thỏa thuận đưa đường đua Công thức 1 về Singapore vào giữa những năm 2000.

Trong thông báo về vụ việc, công ty của ông Ong cho biết ông đang hợp tác với cơ quan điều tra Singapore để cung cấp thông tin về mối quan hệ với Bộ trưởng Iswaran và hiện chưa có cáo buộc nào được đưa ra.

Đối với ông Iswaran, Thủ tướng Lý Hiển Long trong tuần này đã yêu cầu ông nghỉ làm trong khi chờ kết quả điều tra.

Tỉ phú Ong được mệnh danh là doanh nhân tắc kè hoa, sở hữu 38 khách sạn và khu nghỉ dưỡng hoạt động với các thương hiệu COMO, Four Seasons, Hard Rock Hotels và Concorde. Tài sản của ông và vợ ước tính vào khoảng 1,75 tỉ USD vào năm 2022, theo Forbes.

Ông Ong, một trong những người giàu nhất đảo quốc sư tử, cũng là người đưa đường đua Công thức 1 về Singapore với sự hỗ trợ rất lớn của ông Iswaran, khi đó là quan chức Bộ Thương mại.

Đây là vụ bê bối hiếm thấy ở Singapore khi nước này thường tự hào có một chính phủ sạch tham nhũng. Để các quan chức không nhận quà hay hối lộ, Singapore trả lương cho họ rất hậu hĩnh, với một số bộ trưởng có lương hơn 758.000 USD/năm.

Tác giả: Trần Phương

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP