Thế giới

Siêu bão Beryl tiếp tục mạnh lên tại vùng Caribe

Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết Beryl, cơn bão cấp 4 trên thang bão 5 cấp Saffir-Simpson tiếp tục mạnh lên trong ngày 1/7 tại khu vực Caribe, đe dọa tàn phá các cộng đồng với lũ lụt, nước dâng và gió lốc có khả năng gây chết người.

Gió lớn khi bão Beryl chuẩn bị quét qua Barbados ngày 1/7/2024. Ảnh: AP/TTXVN

Tại khu vực Đông Caribe, phần lớn các cơ sở kinh doanh đã đóng cửa, người dân tích trữ thực phẩm và đổ xăng cho phương tiện đi lại khi cơn bão đang đến gần.

Trong thông báo mới nhất, NHC nhấn mạnh bão Beryl “cực kỳ nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng”, đồng thời kêu gọi người dân hãy hành động ngay để bảo vệ bản thân. Đặc biệt, cơ quan khí tượng khuyến cáo cư dân tại Grenada, Quần đảo Grenadine và Đảo Carriacou trú ẩn trong nhà do dự báo tốc độ gió giật sẽ tăng nhanh. NHC nhận định siêu bão Beryl là “khởi đầu khốc liệt bất thường” cho mùa bão Đại Tây Dương năm nay. Đây là cơn bão cấp 4 sớm nhất được ghi nhận từ trước đến nay.

Thủ tướng St. Vincent & Grenadines, ông Ralph Gonsalves, lo ngại thảm họa thiên nhiên này có thể kéo dài nhiều ngày. Cảng chính của St. Vincent & Grenadines và nhiều tòa nhà tại thủ đô Kingstown đã bị hư hại do gió mạnh.

Đến trưa ngày 1/7 (giờ địa phương), siêu bão Beryl có sức gió duy trì tối đa 241 km/h (kph), với một số cơn gió giật thậm chí còn dữ dội hơn và nằm cách Granada khoảng 56 km về phía Đông Bắc. Theo NHC, cơn bão đang di chuyển theo hướng Tây-Tây Bắc với tốc độ 32 km/h và dự kiến sẽ đi qua nhiều hòn đảo đông dân nhất ở miền Trung Caribe, trên đường tiến đến Vịnh Mexico. Beryl có thể sẽ gây ra “thiệt hại thảm khốc” khi quét qua các khu vực của Quần đảo Windward. Saint Vincent & Grenadines và Grenada là những vùng lãnh thổ có nguy cơ cao nhất.

Cảnh báo bão đã được ban bố đối với Barbados, Saint Lucia, Saint Vincent & Grenadines, Grenada, Tobago, Martinique, Trinidad, Cộng hòa Dominicana và Haiti.

Tobago đã mở các khu vực trú ẩn, đóng cửa trường học và hủy bỏ các cuộc phẫu thuật không cần thiết. Trong khi đó, Venezuela đình chỉ tất cả các chuyến tàu khởi hành tại các cảng ở miền Trung và miền Đông của đất nước đến hết ngày 2/7. Mặc dù theo dự báo thời tiết, bão Beryl sẽ không đổ bổ trực tiếp vào lãnh thổ Venezuela, song Tổng thống Nicolás Maduro vẫn ra lệnh kích hoạt Hệ thống quản lý rủi ro quốc gia để ngăn chặn và ứng phó với mọi sự cố do thiên tai. Cùng ngày, Cộng đồng Caribe (Caricom) cũng tuyến bố hoãn hội nghị thượng đỉnh thường niên để tập trung chuẩn bị ứng phó với siêu bão.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) hồi tháng 5 đã cảnh báo về hoạt động bão gia tăng trên mức bình thường ở Đại Tây Dương trong năm nay, trong bối cảnh nhiệt độ đại dương ấm lên. NOAA dự báo có từ 17 đến 25 cơn bão có thể hình thành ở Đại Tây Dương trong năm nay, trong đó có 7 cơn bão lớn.

Tác giả: Mai Phương

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP