Giáo dục

Sẽ chấn chỉnh việc vận động phụ huynh đóng tiền thuê giáo viên dạy tiếng Anh

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) bị phản ánh đã có chủ trương chỉ đạo Hiệu trưởng một số trường Tiểu học vận động phụ huynh đóng góp kinh phí để thuê giáo viên dạy môn tiếng Anh.

Báo cáo tại kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh Cà Mau khóa 9 diễn ra từ ngày 5-7/12, UBND tỉnh Cà Mau cho biết: Vừa qua, cử tri ở huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) phản ánh, một số trường Tiểu học thiếu giáo viên (GV) dạy ngoại ngữ nhưng không được phép hợp đồng, Phòng GD&ĐT huyện Cái Nước chỉ đạo Hiệu trưởng các trường vận động phụ huynh nếu có nhu cầu cho con em học ngoại ngữ (khối 3, 4, 5) thì đóng góp kinh phí để thuê GV dạy trên tinh thần tự nguyện.

Việc chỉ đạo trên của Phòng GD&ĐT huyện Cái Nước theo cử tri địa phương băn khoăn là không biết đúng hay sai. Trong khi đó, cùng địa bàn huyện nhưng có nơi vận động, có nơi lại không.

Trả lời cử tri, UBND tỉnh Cà Mau cho biết, theo kết quả rà soát sắp xếp trường, lớp, giáo viên năm học 2018 - 2019, đối với cấp Tiểu học ở huyện Cái Nước thừa, thiếu cục bộ (tính theo định mức thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT, thừa 46 biên chế GV Tiểu học hiện chưa sắp xếp được; tuy nhiên chỉ có 9/29 trường Tiểu học có GV tiếng Anh trong biên chế; nhu cầu GV tiếng Anh đảm bảo dạy đủ 4 tiết/tuần từ lớp 3 đến lớp 5 cần có 44 GV, hiện chỉ có 11 biên chế tiếng Anh, còn thiếu 33 GV).

UBND tỉnh Cà Mau xác nhận, để giải quyết khó khăn trước mắt về tình trạng thiếu GV tiếng Anh nhưng lại thừa biên chế GV Tiểu học, Phòng GD&ĐT huyện Cái Nước đã có chủ trương vận động phụ huynh tự nguyện đóng tiền để nhà trường hợp đồng GV dạy tiếng Anh ở các khối lớp 3, 4, 5 là giải pháp tạm thời.

Theo đó, trên địa bàn huyện Cái Nước hiện có 19 trường thực hiện, được phụ huynh học sinh thống nhất hợp đồng 21 GV dạy tiếng Anh Tiểu học theo hướng xã hội hóa (mức thu thấp nhất 7.000 đồng/em/tháng, cao nhất 35.000 đồng/em/tháng); có 3 trường trên địa bàn huyện Cái Nước không dạy tiếng Anh do trường chưa họp phụ huynh học sinh để xin ý kiến.

Tuy nhiên, việc làm trên có thể gây dư luận không tốt đối với ngành giáo dục địa phương. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Cái Nước rà soát, báo cáo việc vận động phụ huynh đóng tiền dạy tiếng Anh ở các khối lớp 3, 4, 5 trên địa bàn huyện.

UBND tỉnh Cà Mau cho biết, sau khi có báo cáo của UBND huyện Cái Nước và ý kiến của Sở GD&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ có văn bản chỉ đạo UBND huyện Cái Nước chấn chỉnh đối với ngành giáo dục địa phương về việc vận động phụ huynh đóng góp tiền để tổ chức dạy môn tiếng Anh đảm bảo đúng quy định, trên tinh thần tự nguyện của các phụ huynh và chỉ thực hiện xã hội hóa những nơi đủ điều kiện.

“Việc thu, chi nguồn vận động phải đảm bảo đúng quy định, không sử dụng nguồn tiền này vào mục đích khác dưới mọi hình thức; những tập thể, cá nhân nếu để xảy ra thiếu sót, sai phạm phải được xử lý theo quy định”, báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau khẳng định rõ.

Tác giả: Huỳnh Hải

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP