Kinh tế

Sau hơn 3 năm được mua lại, ngân hàng 0 đồng đầu tiên giờ ra sao?

Hơn 3 năm sau khi được Ngân hàng Nhà nước mua lại, đến cuối năm 2018, Ngân hàng Xây dựng đang có quyền thu hồi nợ gần 40.000 tỉ đồng với các nhóm nợ lớn đã có phán quyết.

Theo đại diện Ngân hàng Xây dựng (CB), sau hơn 3 năm thuộc sở hữu 100% vốn nhà nước với sự hỗ trợ toàn diện từ Vietcombank, CB đã dần trở lại với các hoạt động thị trường.

Tính đến cuối năm 2018, ngân hàng này đạt huy động vốn thị trường gần 29.000 tỉ đồng, tăng trên 3.000 tỉ so với cùng kỳ. Dư nợ tín dụng tiếp tục tăng trưởng tích cực so với năm trước. Công tác kinh doanh vốn bước đầu đạt kết quả, mang lại thu nhập cho ngân hàng.

Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ quan trọng của quá trình tái cơ cấu ngân hàng là thu hồi nợ được tập trung triển khai, có giải pháp phù hợp với từng món nợ nhằm thu hồi nợ hiệu quả nhất ngay sau khi có các phán quyết của tòa. Đến thời điểm 31-12-2018, theo các bản án đã có hiệu lực thi hành, CB đang có quyền thu hồi nợ gần 40.000 tỉ đồng với các nhóm nợ lớn đã có phán quyết.

CB

CB đang dần trở lại với các hoạt động trên thị trường

Tại hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh 2018 và định hướng 2019, lãnh đạo CB đề xuất một số kiến nghị, giải pháp trình Ngân hàng Nhà nước xem xét, hỗ trợ tạo hành lang cơ chế để CB phát triển kinh doanh trong điều kiện môi trường bình ổn đối với ngân hàng thương mại, cơ chế xử lý tài sản từ thu hồi nợ xấu nhóm lớn, xem xét một số phương án tái cấp vốn, bổ sung nguồn vốn; tạo điều kiện trong chính sách tín dụng thị trường, quy hoạch mạng lưới...

Năm 2019, CB tiếp tục tập trung thu hồi những khoản nợ lớn, đẩy mạnh tín dụng bán lẻ và quản lý hiệu quả chi phí hoạt động gắn liền với kết quả kinh doanh.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đánh giá so với 1 năm trước, CB đã có những tiến bộ rõ nét trong bảo đảm thanh khoản, ổn định hệ thống.

VNCB (tên trước đây của CB) là ngân hàng đầu tiên trong 3 ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước mua lại bắt buộc với giá 0 đồng vào tháng 2-2015 (cùng với OceanBank và GPBank). Sau đó, CB được Vietcombank hỗ trợ toàn diện trong quá trình tái cơ cấu.

Tác giả: Thái Phương

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP