Bạn cần biết

Sau dương tính, F0 cần test nhanh bao nhiêu lần là đủ?

Chuyên gia đưa ra khuyến cáo việc test nhanh của F0 sau khi mắc COVID-19.

Với đa số mọi người, test nhanh dương tính giúp báo hiệu họ biết nhiễm COVID-19 (có thể có hay không triệu chứng) - cần bắt đầu giai đoạn cách ly và khi nào có thể quay lại bình thường. Tuy nhiên ở một số trường hợp, xét nghiệm COVID-19 dương tính có thể kéo dài nhiều tuần (hoặc vài tháng) ngay cả sau khi hồi phục. Điều này gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của bệnh nhân.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, khi test nhanh dương tính lần đầu với COVID-19, có thể làm lại sau 5 ngày một lần. Nếu không triệu chứng khi mắc COVID-19 thì bệnh nhân có thể test nhanh vào ngày thứ 5. Nếu bệnh nhân là phụ nữ mang thai hoặc mắc bệnh lý nền thì có thể cần test lại vào ngày thứ 7. Như vậy, thường thì F0 cần test nhanh khoảng 3 lần (tính cả lần đầu tiên) với bệnh nhân không triệu chứng với mốc thời gian 5 ngày/lần và mốc 7 ngày/lần với người bệnh nền cho đến khi xét nghiệm báo âm tính.

Hầu hết bệnh nhân sẽ có test nhanh dương tính với COVID-19 trong khoảng 10 ngày. (Ảnh minh họa)

Hầu hết bệnh nhân có kết quả test nhanh dương tính trong khoảng 10 ngày. Tuy nhiên, nếu làm xét nghiệm PCR có thể cho kết quả dương tính lâu hơn - lên đến hai tháng, nhưng bệnh nhân sẽ không lây nhiễm cho người khác trong khoảng thời gian đó.

Với xét nghiệm PCR, ngay cả khi virus đã chết, RNA vẫn tồn tại xung quanh, vì vậy bạn có thể nhận được (kết quả xét nghiệm PC) dương tính giả lên đến hai tháng hoặc lâu hơn sau khi nhiễm bệnh. Trong khi đó, các xét nghiệm kháng nguyên - thường được gọi là test nhanh - phát hiện kháng nguyên hoặc các protein cụ thể từ virus. Xét nghiệm kháng nguyên thường ít nhạy hơn xét nghiệm PCR và cả hai xét nghiệm đều hoạt động tốt nhất ở bệnh nhân có triệu chứng.

CDC cũng khuyến cáo nên kéo dài thời gian cách ly COVID-19 lên đến 20 ngày với những người tình trạng suy giảm miễn dịch nghiêm trọng như ung thư, HIV, tiểu đường... hoặc những bệnh nhân mức độ nặng với COVID-19.

Cần test nhanh bao nhiều lần sau khi bình phục? Theo CDC, khi test nhanh dương tính lần đầu với COVID-19, có thể làm lại sau 5 ngày. Nếu dương tính, bệnh nhân nên tiếp tục cách ly thêm 5 ngày nữa. Những người bị suy giảm miễn dịch hoặc bị COVID-19 mức độ nặng cũng có thể xét nghiệm khi kết thúc thời gian cách ly.

Tác giả: BS ĐẶNG XUÂN THẮNG

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP