Giáo dục

Sẵn sàng giúp thí sinh mùa thi

Sáng 24.5, lễ phát động chương trình Tiếp sức mùa thi đã diễn ra tại Hà Nội với thông điệp hỗ trợ tất cả các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trong mùa thi năm nay.

Anh Lê Quốc Phong trao quà cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn

VŨ THƠ


Nhiều thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ

Những khách mời đặc biệt của chương trình năm nay là 20 thí sinh (TS) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Hà Nội. Mỗi TS có hoàn cảnh khác nhau nhưng đều là những số phận đáng thương.

Chia sẻ với PV Thanh Niên, Nguyễn Thị Linh, học sinh Trường THPT Vạn Xuân, H.Hoài Đức, kể Linh sinh ra đã không có bố. Một mình mẹ làm lụng nuôi em lớn lên. Nhưng với công việc làm ruộng, thu nhập thấp, việc cho Linh đi học cũng lắm gian nan. “Em chỉ mong muốn thi đỗ đại học để có việc làm, giúp đỡ mẹ lúc tuổi cao, sức yếu”, Linh rơm rớm nước mắt nói.

Tình nguyện viên sẽ hỗ trợ thí sinh trong thời gian diễn ra kỳ thi

ẢNH: G.C.T

Cũng là một TS có hoàn cảnh khó khăn, Bùi Thị Minh Nguyệt đến từ Trường THPT Cao Bá Quát, H.Gia Lâm, chia sẻ: “Bố em đã mất vì căn bệnh ung thư từ lúc em học lớp 2. Mẹ sức khỏe yếu, lại chỉ làm ruộng nên không đủ sức nuôi 2 chị em ăn học. Em đã được ông bà ngoại đón về nuôi và ở cùng cậu ruột làm việc trong quân đội, nên em được đi học đến bây giờ. Chị của em do không có điều kiện nên phải nghỉ học giữa chừng để đi làm công nhân. Ước mơ của em là thi vào Trường ĐH Thủ đô, vì em yêu nghề sư phạm”.

Còn TS Đặng Thị Hoa,Trung tâm GDTX H.Hoài Đức, cũng có hoàn cảnh rất éo le. “Bố em bị thương tật nên thần kinh không bình thường, suốt ngày chỉ đi lang thang. Mẹ em một mình nuôi hai anh em và ông nội năm nay đã 93 tuổi”, Hoa nghẹn ngào kể về gia đình mình.

Hoa cho biết thêm, Hoa dự định thi ngành du lịch Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội vì thích được đi và biết nhiều nơi. “Em muốn có một công việc để trước hết giúp bản thân mình, sau là giúp mẹ để bớt khó khăn hơn”, Hoa nói.

Lan tỏa lòng nhân ái

Đây là năm thứ 17 chương trình Tiếp sức mùa thi được T.Ư Hội Sinh viên VN, Bộ GD-ĐT, Báo Thanh Niên và Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức. Cùng với sự đổi mới kỳ thi THPT, chương trình có những đổi mới toàn diện để hỗ trợ tốt nhất cho TS. Anh Nguyễn Minh Triết, Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch Thường trực T.Ư Hội Sinh viên VN, cho biết năm nay là năm thứ 2 chương trình được tổ chức tại 63/63 tỉnh, thành phố. Tại tất cả điểm thi đều có sự tham gia của các đội hình tình nguyện và các TS có hoàn cảnh khó khăn được tư vấn, hỗ trợ.

Lễ phát động chương trình Tiếp sức mùa thi có sự tham dự của anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN; bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT; bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên; ông Bùi Văn Huống, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Bùi Văn Huống, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long, cho biết: Chương trình năm nay được khởi động sớm hơn, với mong muốn sẽ nhận được sự chung tay góp sức của nhiều nguồn lực xã hội để kịp thời phát hiện và hỗ trợ các TS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong mùa thi. “Chúng tôi tin rằng chương trình năm nay sẽ tiếp tục truyền đi những câu chuyện ý nghĩa về tinh thần hiếu học, nghị lực vươn lên và làm đẹp thêm tấm lòng tương thân tương ái”, ông Huống nói.

Tại lễ phát động, các đội hình tình nguyện cũng đã ra mắt sẵn sàng tiếp sức cho TS. Sinh viên Hầu Dương Trung, Trường ĐH Y Hà Nội, cho biết rất vui mừng khi được tuyển chọn tham gia. Trung nói: “Tôi và các tình nguyện viên trẻ đều đã trải qua kỳ thi THPT nên hiểu tâm trạng lo lắng, hồi hộp, bỡ ngỡ cần được chia sẻ của TS. Chính vì vậy, tình nguyện viên trẻ chúng tôi ý thức rõ trách nhiệm của mình khi hỗ trợ, giúp đỡ TS và người nhà TS. Kết quả tốt đẹp của TS là động lực để chúng tôi làm việc và cống hiến”.

Chương trình Tiếp sức mùa thi diễn ra từ tháng 5 - 7.2018, cao điểm từ 24 - 27.6.2018. Tính đến thời điểm này, các tỉnh, thành phố đã thành lập được gần 650 đội hình tình nguyện cấp tỉnh với hơn 20.000 tình nguyện viên; khoảng 2.700 đội hình tình nguyện cấp cơ sở với gần 65.000 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ TS và người nhà TS. Ban tổ chức sẽ tiếp nhận thông tin về các TS có hoàn cảnh khó khăn tham gia thi kỳ thi THPT trên toàn quốc, thông qua Ban Thường vụ các tỉnh, thành đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên các tỉnh, thành phố, các trường trực thuộc T.Ư và qua email: vanphonghsvvn@gmail.com;ĐT: 024.62631851 (trong giờ hành chính).

Tác giả: Vũ Thơ

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP