Số hóa

Sạc điện thoại nóng: Có phải hiện tượng bất thường?

Quá trình sạc điện thoại, người dùng cần nắm vững một số vấn đề sau.

Nguyên lý hoạt động cơ bản nhất của sạc điện thoại là chuyển nguồn điện từ AC (điện xoay chiều) ở ổ cắm (điện gia dụng) sang DC (điện một chiều) dành cho thiết bị điện tử. Quá trình này sẽ sinh ra nhiệt và điều đó là hoàn toàn bình thường. Trong mỗi củ sạc sẽ có một máy biến áp nhỏ để chuyển đổi dòng điện và bộ phận này cung cấp càng nhiều dòng điện thì càng sinh ra nhiều nhiệt.

Trong điều kiện hoạt động bình thường, mọi củ sạc đều có hiện tượng ấm lên so với khi không sử dụng. Một số dòng sạc nhanh có thể ấm hơn mức bình thường ở cả phần củ lẫn điện thoại nhưng duy trì ở mức ổn định trong thời gian sạc. Hãy yên tâm vì những điều này đều đã có trong tính toán của nhà sản xuất. Nhưng khi có hiện tượng nóng bất thường (nóng hơn nhiều so với các lần sạc trước đó), người dùng nên cẩn trọng.

Sạc điện thoại quá nhiệt sẽ gây hư hỏng hoặc thậm chí tai nạn cho người sử dụng.

Hiện tượng sạc điện thoại "quá nóng"

Sạc quá nóng có thể được xác định khi người dùng thấy khó chịu lúc cầm, chạm vào phần sạc hoặc điện thoại. Đây được xem là dấu hiệu rõ ràng nhất của sự bất thường. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ sự cố bên trong bộ phận sạc hoặc điểm tiếp nối giữa củ sạc và dây cáp hay ổ cắm. Các bộ sạc chính hãng thường có mạch bảo vệ với khả năng tự động ngắt khi xác định xảy ra tình trạng quá nhiệt. Tuy nhiên trong một số trường hợp, mạch này gặp lỗi, hoặc củ sạc không đạt chuẩn chất lượng do là hàng giả, nhái.

Trong trường hợp quá nhiệt, hãy rút ngay sạc khỏi ổ cắm và kiểm tra dấu hiệu của bụi bẩn, vật chất cản nằm trên chân cắm của củ sạc (tiếp xúc với ổ cắm). Cổng sạc cũng cần đảm bảo sạch sẽ và cổng USB không nên xuất hiện nhiều bụi bẩn, xơ vải, giấy...

Trường hợp củ sạc, cáp đều sạch hoặc đã vệ sinh nhưng khi sử dụng vẫn nóng bất thường, bạn hãy thử đổi cáp kết nối hoặc ngưng sử dụng sạc nghi lỗi mà thay thế bằng sản phẩm chính hãng khác. Nếu củ sạc là loại thiết kế đặc biệt dành cho sản phẩm (sạc nhanh theo chuẩn riêng, sạc phiên bản giới hạn...), hãy liên hệ nhà sản xuất hoặc bên bán để được hỗ trợ.

Nguy cơ từ sạc điện thoại quá nóng

Cháy, thậm chí nổ là nguy cơ phổ biến nhất và từng có nhiều thông tin trên báo chí về những trường hợp tai nạn xảy ra do cháy nổ sạc điện thoại. Người dùng cần nắm rõ một số dấu hiệu liệt kê dưới đây để sớm dừng sử dụng củ sạc tiềm ẩn gây tai nạn:

Có vết ố vàng do nhiệt, nóng/chảy có thể nhìn thấy tại phần nhựa trên củ sạc hoặc cáp.

Bộ sạc có mùi bất thường khi sử dụng (mùi nhựa cháy).

Vết cháy trên củ sạc hoặc ổ cắm nơi kết nối với chân tiếp xúc. Thường sẽ xảy ra hiện tượng chập điện kèm tiếng nổ tại vị trí này khi cắm sạc.

Sạc tăng nhiệt bất thường trong thời gian ngắn.

Các hư hại vật lý có thể nhìn thấy khác như nứt, vỡ... ở củ, cáp sạc.

Trong quá trình sạc, luôn đảm bảo môi trường xung quanh thông thoáng. Tuyệt đối không để điện thoại đang sạc hay củ sạc kết nối với ổ điện ở những nơi dễ bắt lửa như chăn, đệm...hoặc bọc kín.

Tác giả: HỒNG TUYẾT

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP