Kinh tế

Rộ thông tin thanh tra thuế đột xuất, DN của nữ đại gia Hải Phòng lại kêu cứu khẩn cấp


Sau lần kêu cứu liên quan đến mở thủ tục phá sản hồi tháng 6, doanh nghiệp của nữ đại gia Hải Phòng Đặng Thị Hoàng Yến một lần nữa kêu cứu khẩn cấp khi những thông tin về thanh tra thuế đột xuất được đăng tải.

Theo đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) do nữ đại gia Đặng Thị Hoàng Yến (Maya Dangelas) làm Chủ tịch đã có đơn kêu cứu khẩn cấp trong đó có chữ ký của thành viên ban lãnh đạo công ty.

Theo đó, ban lãnh đạo ITA cho biết nhận được nhiều kiến nghị của cổ đông và cổ đông yêu cầu công ty phải gửi đơn kêu cứu khẩn cấp về “âm mưu và hành động phá hoại, bức tử, thâu tóm Công ty Tân Tạo, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, quyền lợi của các nhà đầu tư, các cổ đông và đặc biệt ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán và môi trường đầu tư của Việt Nam”.

Đơn kêu cứu được công bố trong bối cảnh cổ phiếu ITA bị Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) đưa vào diện cảnh báo từ ngày 6/9 do “vi phạm quy định về công bố thông tin từ 4 lần trở lên trong một năm”.

Trong đơn, Lãnh đạo Tân Tạo dẫn lại câu chuyện báo chí đưa tin về việc Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế TP HCM tập trung rà soát số liệu kê khai thuế, phối hợp với ngân hàng xác minh số tiền mà công ty đã tạm ứng cho bà Đặng Thị Hoàng Yến, chuyển hồ sơ cho công an nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm.

Đối với thông tin này, Tân Tạo khẳng định vẫn chưa nhận được văn bản chính thức của 2 cơ quan thuế trên. Lãnh đạo ITA cho rằng thông tin thanh tra thuế đã làm dấy lên tin đồn ITA đang bị đánh nên cổ đông bán tháo cổ phiếu dẫn tới sập sàn! ITA cho rằng, việc này sẽ giúp một số thế lực trục lợi mua ITA giá rẻ, trong khi giá trị thật ITA cao hơn nhiều. Thông tin làm cho tâm lý cổ đông, nhà đầu tư hết sức hoang mang. Cổ phiếu ITA đã mất 15% giá trong hai ngày.

Ban lãnh đạo ITA cho rằng đang có âm mưu và hành động phá hoại, bức tử, thâu tóm Công ty Tân Tạo

Theo doanh nghiệp của bà Hoàng Yến, Tổng cục Thuế phải chịu trách nhiệm khi đưa thông tin nhạy cảm ảnh hưởng đến cổ phiếu doanh nghiệp, ảnh hưởng quyền lợi chính đáng hàng chục nghìn cổ đông ITA.

Theo ITA, nhìn lại những sự việc từ tháng 5/2022 đến nay có nhiều hành động ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu ITA, tác động đến quyền lợi cổ đông ITA; có hành động thâu tóm Công ty Tân Tạo nói riêng và Tập đoàn Tân Tạo nói chung, điển hình với những sự việc có ảnh hưởng nghiêm trọng đến cổ đông ITA như việc Toà án nhân dân TP HCM mở thủ tục phá sản Công ty Tân Tạo từ việc thanh toán theo Bản án vụ án kinh doanh thương mại tranh chấp giữa Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Quốc Linh (Công ty Quốc Linh) và Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Việt Nam (Công ty VietNam Land). Trong đó Công ty Tân Tạo là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, bị liên đới thi hành án số tiền 21 tỷ đồng cùng Công ty VietNam Land.

Theo ITA, việc thi hành án của vụ án trên thay vì giải quyết bằng thủ tục thi hành án dân sự, Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định mở thủ tục phá sản Công ty Tân Tạo.

Cùng với đó, Công ty Tân Tạo và các công ty thành viên của Tập đoàn Tân Tạo đều bị ngân hàng từ chối cho vay tín dụng dù có đủ phương án vay và tài sản thế chấp. Doanh nghiệp của bà Đặng Thị Hoàng Yến đặt ra câu hỏi phải chăng đang có chiến lược bao vây, bóp nghẹt hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Tân Tạo để từ đó thâu tóm công ty.

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: nongthonviet.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP