Cuộc sống

Rau xanh – ‘chiến binh’ chống ung thư da hiệu quả

Ăn nhiều rau có lá xanh đậm như rau muống, rau ngót, rau đay, cải ngọt, súp lơ xanh, cải xoăn … sẽ giảm thiểu được nguy cơ ung thư da ác tính.

Nói tới ung thư, hầu như ai cũng khiếp sợ, thế nhưng một điều nhiều người băn khoăn đó là ung thư ở da liệu có nguy hiểm tới tính mạng như những bệnh ung thư khác bên trong cơ thể hay không? Ung thư da là một bệnh ác tính, mọi người nên nắm rõ kiến thức về bệnh, không chủ quan để phải đối mặt với tình trạng bệnh nguy hiểm, có thể gây tử vong.
ung thu da va mun nhot phan biet nhu the nao
Ung thư da là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm

Theo Đời sống Sức khỏe, ung thư da gồm nhiều loại u ác tính khác nhau xuất phát từ các tế bào biểu mô của da. Có nhiều loại ung thư da, nhưng ba loại thường gặp nhất là: ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vẩy và ung thư tế bào hắc tố. Trong đó, hai loại ung thư da thường gặp nhất là ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vẩy.

Ung thư biểu mô là những loại ung thư xuất phát từ những tế bào bao phủ hoặc lót niêm mạc của các cơ quan, mà trong đó ung thư biểu mô tế bào đáy chiếm đa số.

Ung thư biểu mô tế bào vẩy và ung thư biểu mô tế bào đáy đôi khi được gọi là ung thư da không hắc tố. Một loại ung thư da khác là u hắc tố, loại ung thư này xuất phát từ tế bào hắc tố.

Ung thư biểu mô tế bào đáy là loại ung thư tiến triển chậm và hiếm khi lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư tế bào vẩy cũng hiếm khi lan, nhưng điều này thường gặp hơn so với ung thư biểu mô tế bào đáy. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải phát hiện và điều trị sớm ung thư da bởi vì chúng có thể xâm lấn và phá hủy các mô lân cận.

sai lam khi an rau 2
Đánh bay ung thư da nhờ ăn rau xanh mỗi ngày

Tin vui cho những người mắc ung thư da đến từ các nhà khoa Australia, theo báo Dân trí, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn càng nhiều rau có lá màu xanh đậm sẽ giảm được nguy cơ bị ung thư da tới 41%. Đặc biệt, những rau có lá màu xanh đậm cũng rất giàu axit folic. Đây được xem là chìa khóa tổng hợp cũng như sửa chữa các chuỗi AND.

Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra chế độ ăn của những người từng bị ung thư da trước đây và kết quả nghiên cứu càng có cơ sở vững chắc hơn khi những người này giảm được 55% tình trạng bệnh sau khi tăng cường ăn nhiều rau có lá màu xanh đậm. Ngược lại, nguy cơ bị ung thư tế bào biểu mô hình vảy (SCC) ở những người lười ăn rau xanh lên tới 153%.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận xét: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy những loại rau lá xanh đậm giúp ngăn ngừa bệnh SCC ở cả những người từng phát hiện sớm và điều trị khỏi bệnh ung thư da”.

Tác giả bài viết: Minh Thảo (T/h)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP