Ông Ngô Minh Tuấn, Phó đội trưởng Hải quan Hải quan Quốc tế Lao Bảo xác nhận, từ năm 2012 cho đến nay (năm 2025) có 512 chiếc xe Lào tạm nhập vào Việt Nam qua cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị đã quá hạn nhưng chưa làm thủ tục tái xuất và cơ quan này không thể nắm được các xe ô tô biển số Lào này đang “lưu lạc” ở đâu. Chúng tôi đã lập danh sách báo cáo với cấp trên để phối hợp cùng các cơ quan chức năng xác minh làm rõ và có biện pháp xử lý.
![]() |
Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị nơi thường xuyên có xe ô tô biển số Lào nhập cảnh vào Việt Nam theo nghị định thư Lào - Việt Nam. Tuy nhiên nhiều năm qua, xe Lào tạm nhập vào Việt Nam nhưng có nhiều xe Lào không trở lại xuất cảnh sang Lào dù thời hạn đã hết. |
Mỗi năm có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn chiếc xe Lào tạm nhập vào Việt Nam qua các cửa khẩu có chung đường biên giới nước ta, để giao lưu đi lại, trao đổi buôn bán rồi tái xuất về Lào. Song, tình trạng xe tạm nhập vào Việt Nam đã quá hạn mà không làm thủ tục tái xuất cũng rất nhiều. Điều đáng nói là do chính sách thuế khác nhau giữa Việt Nam và Lào, nên giá ô tô ở Lào rẻ hơn ở Việt Nam hàng chục nghìn USD. Phần lớn xe tạm nhập vào Việt Nam có giá trị cao. Vậy những chiếc xe này đang nằm ở đâu và liệu bao nhiêu trong số đó đã được hợp thức hóa để lưu hành trái phép trong nội địa?.
![]() |
Các xe biển số Lào tạm nhập vào Việt Nam thường là dòng xe hạng sang |
Được biết, trong những năm qua, một số cơ quan Công an ở các tỉnh thành cũng đã xác lập nhiều chuyên án và bắt, khởi tố nhiều đối tượng trong đường dây “mua bán xe trái phép” và “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Cơ quan chức năng xác định, các đối tượng này lợi dụng nghị định thư giữa Lào - Việt Nam đưa xe Lào qua Việt Nam bằng hình thức tạm nhập nhưng không tái xuất, sau đó làm giả hồ sơ giấy tờ để hợp thức hóa xe Lào này thành xe Việt Nam. Việc làm này nhằm mục đích trốn thuế.
Tác giả: Võ Linh
Nguồn tin: daibieunhandan.vn