Pháp luật

Quảng Bình bắt 2 nghi phạm lừa đảo gần 5 tỉ đồng trên Facebook

Qua mạng xã hội Facebook, Tùng và Huy đã lập nhiều tài khoản, mạo danh người khác để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền gần 5 tỉ đồng của nhiều bị hại.

Ngày 21-1, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh vừa phối hợp Công an huyện Tuyên Hóa bắt 2 nghi phạm, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với số tiền giao dịch xác định gần 5 tỉ đồng.

Đối tượng Trịnh Quang Huy tại cơ quan Công an

Hai đối tượng bị bắt giữ, gồm: Trần Duy Tùng (SN 2002; ngụ xã Xuân Kiều, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) và Trịnh Quang Huy (SN 2002; quê huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định – hiện cư trú tại quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội).

Theo hồ sơ vụ án, ngày 1-4-2021, tại xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa xảy ra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản được thực hiện qua mạng xã hội. Đến ngày 7-9-2021, Công an huyện Tuyên Hóa ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua quá trình điều tra xác minh nhưng chưa xác định được người phạm tội và hết thời hạn điều tra nên ngày 8-1-2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuyên Hóa đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án.

Đến ngày 18-1, vụ án được phục hồi điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Quảng Bình phối hợp với Công an huyện Tuyên Hóa bắt giữ Trần Duy Tùng và Trịnh Quang Huy.

Lực lượng chức năng đọc lệnh khám xét nơi ở của đối tượng Trần Duy Tùng tại Nam Định

Tại cơ quan công an, Tùng và Huy khai nhận đã sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook mang tên "Nguyễn Khánh Hùng" giả mạo tài khoản Facebook của anh Nguyễn Thanh Hùng (ở xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) để nhắn tin và lừa đảo lấy tiền của người khác vào ngày 1-4-2021. Tùng sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau để thực hiện hành vi phạm tội.

Ngoài ra, bằng thủ đoạn trên, Cơ quan điều tra xác định 2 đối tượng này còn thực hiện nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người ở nhiều tỉnh, thành khác với số tiền gần 5 tỉ đồng.

Hiện Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Quảng Bình và Công an huyện Tuyên Hóa tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án; xác định các bị hại và truy thu tài sản mà Tùng và Huy đã lừa đảo cũng như có được từ lừa đảo.

Tác giả: HOÀNG PHÚC

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP