Tin địa phương

Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ: Từ hợp đồng giả cách đến tố sui gia lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Gia đình ông Nguyễn Văn Oanh đang sống yên ổn trong nhà mình hơn 20 năm qua, bỗng dưng có người đến “đuổi” ra khỏi nhà, bởi nhà đất của ông đã bị sui gia bán cho người khác(!?) Giao dịch mua bán tài sản giá 30 tỉ nhưng hợp đồng chỉ ghi 6 tỉ để trốn thuế...

Bỗng dưng bị đuổi khỏi nhà!?

Từ những năm cuối thể kỉ 20, ông Nguyễn Văn Oanh, ở đường Trần Văn Khéo, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ (nguyên quán tỉnh Vĩnh Long) là một trong nhưng người tiên phong trong phong trào nuôi cá tra tại đồng bằng sông Cửu Long. Công việc làm ăn khá suông sẻ nên vợ chồng ông từ Vĩnh Long đã mua phần đất có diện tích 128 m2 tại số 53-55 đường Trần Văn Khéo và xây dựng căn nhà 5 tầng.

Sau khi cả gia đình ông Oanh chuyển đến ở, một phần căn nhà ông Oanh cho vợ chồng con gái là chị Nguyễn Thị Thúy Hương và anh Đặng Minh Trí ở và mở quán cà phê. Ngày 10/3/2000, vợ chồng ông Oanh được UBND tỉnh Cần Thơ (nay là TP Cần Thơ) cấp Giấy chứng nhận quyền sử hữu đất và tài sản trên đất đối với phần nhà đất ở 53-55 đường Trần Văn Khéo.

Đến khoảng giữa năm 2019, bất ngờ ông Oanh nhận được điện thoại của ông N.Q.T thông báo đã mua nhà đất của ông Oanh và đề nghị gia đình ông dọn khỏi nhà. Sau khi xác minh sự việc, ông Oanh mới tá hỏa phát hiện tài sản của mình đã được chuyển nhượng qua nhiều người và nguồn gốc chuyển nhượng xuất phát từ việc ông tin tưởng, cho gia đình sui gia đứng tên dùm tài sản.

Căn nhà của ông Oanh bị sui gia bán cho người khác.

Ông Oanh cho biết, trước đó, ông có vay Ngân hàng Agribank (Chi nhánh Cần Thơ) 15 tỉ để làm ăn. Đến năm 2017, do làm ăn khó khăn nên ông Oanh chậm trả, trở thành nợ xấu không thể vay được và khả năng bị ngân hàng phát mãi tài sản. Biết được hoàn cảnh của gia đình ông Oanh, nên ông Đặng Vĩnh Viên đã chủ động thỏa thuận, ông Viễn sẽ thế chấp tài sản của mình vay 15 tỉ đồng cho ông Oanh mượn. Ông Oanh bù thêm 2 tỉ để trả nợ ngân hàng. Tuy nhiên, ông Viễn yêu cầu ông Oanh phải chuyển tài sản trên cho ông Viễn đứng tên dùm, khi nào ông Oanh có tiền thì ông Viễn sẽ sang tên lại cho ông Oanh.

Tin tưởng sui gia, sau khi xóa thế chấp từ ngân hàng, ngày 22/6/2017, ông Oanh đã làm hợp đồng giả cách chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho ông Viễn, giá ghi trên hợp đồng là 4 tỉ đồng (thời điểm này phần tài sản có trị 30 tỉ đồng). Việc nộp thủ tục, các khoản thuế, phí sang tên tổng cộng 180 triệu đều do ông Oanh chi. Khoản tiền 15 tỉ của ông Viễn vay cũng do ông Oanh trả lãi.

Điều này phù hợp với các chứng từ thu tiền của các cơ quan. Tuy nhiên sau đó, ngày 23/1/2018, ông Viễn đã “ầm thầm” làm Hợp đồng tặng cho tài sản đứng tên dùm cho vợ chồng con trai mình là Đặng Minh Trí (Trí cũng là con rể ông Oanh). Sau đó vợ chồng chị Hương, anh Trí chuyển nhượng nhà đất cho bà Đặng Bích Ngọc và bà Ngọc tiếp tục bán lại cho ông N.Q.T.

Ông Oanh cho biết, việc thỏa thuận mượn tiền và đứng tên dùm giữa hai bên đều được ông Oanh ghi âm lại phòng khi có sự cố.

Dấu hiệu trốn thuế

Ông Oanh chua xót cho biết: “Tài sản của tôi có giá trị khoảng 30 tỉ đồng thì mắc gì tôi lại đi chuyển nhượng cho ông Viễn chỉ vài tỉ đồng? Vì quá tin tưởng sui gia tốt bụng, muốn giúp đỡ mình nên tôi mới cho ông Viễn đứng tên dùm nhưng không ngờ họ đã có âm mưu chiếm đoạt từ đầu. Tuy nhiên điều làm tôi đau nhất là chính đứa con gái ruột lại cấu kết bên chồng chiếm đoạt tài sản, đẩy cha mẹ, em út mình ra ngoài đường”.

Theo ông Oanh, từ khi kí giả cách sang tên cho Viễn đến nay, vợ chồng và 2 con ông vẫn sống ở đây, còn cho thuê kinh doanh tại đây. Cho rằng, ông Viên tự ý chuyển nhượng tài sản của mình, ông Oanh đã khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng giả cách chuyển nhượng nhà đất giữa ông và ông Viễn và các hợp đồng tặng cho, chuyển nhượng từ ông Trí và bà Ngọc.

Khi TAND quận Ninh Kiều giải quyết vụ án thì “lộ” ra việc trốn thuế trong việc thực hiện đồng chuyển nhượng quyền sử dụng nhà đất giữa vợ chồng ông Trí và bà Ngọc. Cụ thể, hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Trí và bà Ngọc ngày 17/5/2019, lập tại Văn phòng Công chứng thể hiện giá trị hợp đồng là 6 tỉ đồng. Cùng ngày hai bên lập thêm phụ lục hợp đồng chỉnh sửa giá giao dịch thành 30 tỉ đồng. Tuy nhiên khi thực hiện kê khai và đóng thuế thu nhập cá nhân, bà Ngọc chỉ kê khai giá trị hợp đồng là 6 tỉ đồng đê trốn thuế. Tại Tòa, phía bà Ngọc cũng thừa nhận hợp đồng mua bán thực tế là 30 tỉ đồng. Hiện vụ việc đang được Tòa án giải quyết theo thủ tục dân sự.

Chi cục Thuế quận Ninh Kiều mời những người liên quan lên làm việc

Trong một diễn biến khác, ông Oanh đã có đơn gửi cơ quan thuế và Công an tố cáo gia đình ông Viễn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đồng thời tố cáo hành vi trốn thuế của bà Ngọc trong hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất như trên. Lãnh đạo Chi cục Thuế quận Ninh Kiều cho biết, đã tiếp nhận đơn tố giác của ông Oanh và đã phân công Đội Kiểm tra nội bộ thụ lí, mời những người liên quan đến làm việc để xử lí theo quy định. Ngày 11/5/2021, Chi cục Thuế quận Ninh Kiều đã có giấy mời ông Trí, bà Hương và bà Ngọc đến làm việc.

Cùng lúc, Công an quận Ninh Kiều cũng đã thụ lí đơn tố giác tội tội phạm của ông Oanh để điều tra xử lí theo quy định pháp luật.

Tác giả: Thanh Tâm

Nguồn tin: ngaymoionline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP