Thế giới

Quân đội Philippines giải vây 42 giáo viên khỏi phiến quân thân IS

42 giáo viên tại một trung tâm đào tạo đã được quân đội Philippines giải cứu sau khi mắc kẹt trong một tòa nhà ở thành phố bị phiến quân Maute thân Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bao vây.

Các giáo viên Philippines được giải cứu khỏi phiến quân. (Ảnh: ABS)

Theo trang mạng ABS của Philippines, 42 giáo viên mắc kẹt khi đang tham gia một khóa đào tạo ở tòa nhà nằm ở trung tâm thành phố Marawi. Một thầy giáo cho biết, các phiến quân đã bao vây tòa nhà và vài lần tìm cách xông vào tòa nhà để bắt cóc con tin.

Trước tình hình này, 42 giáo viên cố thủ bên trong tòa nhà. “Chúng tôi hoảng hốt tìm nơi ẩn náu. Chúng tôi không nhớ đã phải chạy lên chạy xuống bao nhiêu lần. Một số giáo viên thậm chí đã trượt ngã”, thầy giáo trên cho biết.

Các binh sĩ Philippines sau đó đã giải cứu các giáo viên này và đưa họ tới một tòa nhà chính quyền để tạm thời ẩn náu.

Cuộc giải cứu diễn ra sau khi khoảng 50 tay súng Hồi giáo cực đoan thuộc nhóm phiến quân có liên hệ với IS chiều 23/5 đã tấn công thành phố Marawi trên đảo Mindanao phía nam Philippines, phóng hỏa và chiếm nhiều tòa nhà quan trọng.

Người dân ở Marawi phải sơ tán do các cuộc tấn công của phiến quân. (Ảnh: AFP)

Vụ tấn công của nhóm phiến quân Maute đã khiến hàng nghìn người dân thành phố Marawi phải đi sơ tán trong khi nhiều người khác vẫn bị mắc kẹt ở trong nhà. Vào khoảng 4 giờ chiều ngày 23/5, hai máy bay của Không quân Philippines đã thả một số quả bom xuống một số khu vực ở Marawi. Toàn thành phố được đặt trong tình trạng báo động cao và Tổng thống Duterte đã buộc phải cắt ngắn chuyến công du tới Nga để về nước sớm.

Binh sĩ Philippines kiểm tra một xe chở người sơ tán. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Duterte đã ban hành lệnh thiết quân luật ở khu vực này trong vòng 60 ngày và cảnh báo có thể gia hạn lên 1 năm. Ông cũng cảnh báo sẽ mạnh tay trong cuộc chiến chống khủng bố.

Được biết, hiện tại lực lượng đặc nhiệm và cảnh sát Philippines đã bắt đầu đổ về thành phố Marawi để ngăn chặn phiến quân.

Ngoài trực thăng, xe tăng quân đội, Philippines cũng bắt đầu triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Marawi đối phó với phiến quân. (Ảnh: Reuters)

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP