Thế giới

Quan chức tình báo Ukraine dọa tấn công Nga

Kirill Budanov, quan chức tình báo hàng đầu của Ukraine, cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post hôm 31/1 rằng Nga sẽ tiếp tục gặp “các vấn đề” cho đến khi quân đội nước này rút khỏi Ukraine.

Ông Kirill Budanov. Ảnh: Getty

Ông Budanov - người đứng đầu Tổng cục Tình báo Ukraine (GUR) tiết lộ Kiev hiện đã cài người có thể rải chất nổ trong lãnh thổ Nga, ám chỉ về khả năng xảy ra một chuỗi tấn công khủng bố ở nước này trong thời gian tới.

Khi được hỏi về vụ đánh bom cầu Crimea hồi tháng 10, và hai vụ không kích bằng máy bay không người lái vào các căn cứ không quân của Nga hồi tháng 12, ông Budanov từ chối xác nhận lực lượng Ukraine đứng đằng sau các vụ tấn công. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng sẽ có nhiều cuộc tấn công kiểu đó.

“Điều này đã phá vỡ ảo tưởng về sự an toàn của họ”, ông Budanov nói với tờ Washington Post. “Có người gài chất nổ. Có máy bay không người lái. Cho đến khi sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine được khôi phục, sẽ có những vấn đề bên trong nước Nga”.

Ông cũng đưa ra lời cảnh báo tới Điện Kremlin, nói rằng có những cộng tác viên người Ukraine đang trà trộn. “Những người này rất dễ phối hợp” và đang được Kiev tích cực hỗ trợ.

Ông Budanov tiếp tục nhấn mạnh rằng Ukraine phải “làm mọi cách để đảm bảo rằng Crimea sẽ trở về với Ukraine vào mùa hè”, và bác bỏ những ý kiến cho rằng Mátxcơva có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu quân đội của Kiev tiến đến bán đảo này. Crimea đã sáp nhập Nga sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014, nhưng Ukraine không công nhận.

“Đó là chiến thuật gây sợ hãi”, ông Budanov nói. “Điều đó sẽ không xảy ra. Việc thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân sẽ dẫn đến không chỉ thất bại quân sự cho Nga mà còn có thể khiến nước Nga sụp đổ”.

Trong khi đó, Mátxcơva khẳng định Crimea là một phần của Nga và cảnh báo sẽ đáp trả bất kỳ mối đe dọa nào đối với lãnh thổ của mình bằng “vũ khí mạnh hơn”.

Đầu tháng này, Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin cũng cảnh báo rằng một “thảm kịch toàn cầu” có thể ập đến với nhân loại nếu phương Tây tiếp tục trang bị những vũ khí mà Kiev có thể sử dụng để tấn công các thành phố dân sự và cố gắng chiếm lãnh thổ của Nga.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: tình báo , Ukraine , khủng bố , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP