Giới trẻ

Quán cà phê thân thiện môi trường lên ngôi

'An tâm cho tôi. An lành cho bạn. An toàn cho môi trường khi hạn chế được rác thải nhựa', ông chủ một quán cà phê nói 'không' với ống hút nhựa tại Đà Nẵng đã chia sẻ phương châm chung của cộng đồng những người trẻ kinh doanh cà phê thân thiện với môi trường.

Các bạn trẻ Đà Nẵng thích thú trải nghiệm ống hút thủy tinh thay thế cho ống hút nhựa. AN DY

TP.Đà Nẵng có khá nhiều quán cà phê “nói không” với ống hút nhựa và từng bước “nói không” với ly, túi, hộp nhựa sử dụng một lần. Những địa điểm được chia sẻ mạnh trong cộng đồng người trẻ yêu môi trường phải kể đến như: Trình cà phê (đường Châu Thị Vĩnh Tế, Q.Ngũ Hành Sơn), Góc nhà tụi mình (đường Lê Duẩn), Goom (đường Nguyễn Chí Thanh, cùng Q.Hải Châu), Tipi (đường Phạm Văn Nghị, Q.Thanh Khê)...

Hấp dẫn ống hút inox, thủy tinh

Chị Trần Thanh Thủy, giáo viên tại một trung tâm tiếng Anh ở TP.Đà Nẵng, cho hay lần đầu tiên chị biết đến cà phê không ống hút nhựa là khi đến quán Goom. Càng bất ngờ hơn khi chủ quán cho biết quán chuộng những sản phẩm thân thiện môi trường, thực phẩm sạch, dưỡng sinh. Chị Thủy “kết” quán từ đó khi không còn cảm giác “có lỗi” góp phần xả thải nhựa, dù chỉ là những chiếc ống hút tiện dụng. Với chị, việc không sử dụng ống nhựa cũng thành thói quen, nên nếu đến những quán nào sử dụng ống nhựa chị sẽ khéo léo từ chối và chọn những món nóng để có thể hớp từng ngụm…

Nhiều người bạn của chị Thủy cũng chuộng những quán cà phê nói không với ống nhựa. Trình cà phê, quán của ông chủ 9X Nguyễn Quang Thanh Sơn, là một điểm đến. Sơn cho biết quán mới mở 6 tháng và 6 tháng đó cũng là chặng đường quán “nói không” với ống nhựa, triệt để sử dụng ống hút inox và ống hút thủy tinh.

Ban đầu, Sơn gặp một chút khó khăn bởi tính tiện dụng, mềm mại của ống hút nhựa. Bên cạnh đó, người sử dụng cũng chưa quen với ống inox, thủy tinh. Nhưng quan trọng hơn cả vẫn nằm ở sự tin tưởng vào khâu vệ sinh, cách xử lý ống hút sau khi sử dụng… “Cái này thì cần thời gian. Chỉ có cái tâm của người chủ quán, người làm mới chứng minh được”, Sơn chia sẻ.

Nhiều quán đã dùng các ống hút thân thiện với môi trường

Khi hút bằng ống inox, khách có cảm giác hơi cứng, thô nên ống thủy tinh mang lại cảm giác dễ chịu hơn. Hiện quán của Sơn đầu tư gần 100 ống thủy tinh, hơn 30 ống inox để phục vụ các loại thức uống. Chị Hải Dương (ngụ P.An Hải Bắc, Q.Ngũ Hành Sơn), một khách hàng của các quán cà phê thân thiện, có lý do chuộng ống hút thủy tinh. “Cuối cùng vẫn thấy ống thủy tinh và inox là ổn nhất. Chi phí đầu tư cho cả 3 loại: tre, inox, thủy tinh cũng tương đương nhau, trên dưới 20.000 đồng cho một ống, với nhiều size, kiểu khác nhau”, chị nói.

Nguyễn Quang Thành (sinh viên Trường ĐH Đông Á Đà Nẵng), khách quen của quán, bình luận: “Có cảm giác mình sẽ không phải thải những ống hút bằng nhựa ra môi trường hằng ngày thấy rất dễ chịu. Mỗi người hạn chế một ít, nhưng mỗi quán lại hạn chế được rất nhiều”.

Cái tâm của người trẻ

Những quán cà phê nói “không” với ông hút nhựa ở Đà Nẵng cũng gây sự chú ý đối với các bạn trẻ quốc tế. Khách nước ngoài đến quán Trình cà phê rất đông, vừa vào quán đã lập tức yêu cầu “không ống hút nhựa”. Khi biết quán không sử dụng ống hút bằng nhựa, khách rất vui và hẹn sẽ quay lại.

Ông Ty Slone (người Mỹ), khách quen của Trình cà phê, cho biết: “Hầu như các quán ở khắp VN mà tôi có dịp đến đều xài đồ nhựa vì sử dụng tiện, mang đi cũng tiện. Nhưng khi uống tại quán này tôi thấy thú vị với ống thủy tinh, đôi khi là ống inox. Tôi rất vui vì có thể cùng các bạn hạn chế rác thải nhựa”. Victor Ceano, một thanh niên người Tây Ban Nha có nhiều năm sống ở Đà Nẵng, cũng đặc biệt ưa chuộng những địa chỉ thân thiện với môi trường. Những địa điểm mà Victor thường lui tới, nếu không phải là thực phẩm sạch, sinh thái thì cũng là quán “nói không” với đồ dùng sử dụng một lần. “Điều đó thể hiện cái tâm của những người trẻ kinh doanh có trách nhiệm. Quan tâm đến môi trường càng thể hiện trách nhiệm của họ trong chủ trương kinh doanh của mình. Tôi và bạn bè rất thích những quán này và đều quay lại nhiều lần”, Victor nói.

Thừa Thiên-Huế “nói không” với túi ni lông sử dụng 1 lần

Ngày 4.3, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã công bố kế hoạch thực hiện phong trào “Nói không với túi ni lông sử dụng 1 lần”. Theo kế hoạch, hằng năm vào tuần thứ ba của tháng 9 (trùng với dịp cả nước phát động hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”), UBND tỉnh sẽ tổ chức phát động thực hiện phong trào “Nói không với túi ni lông sử dụng 1 lần”. Đáng chú ý, địa phương đặt ra yêu cầu không sử dụng túi ni lông sử dụng 1 lần phục vụ các hội nghị tại địa phương, trong hoạt động hằng ngày của các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế, lực lượng vũ trang.

Bùi Ngọc Long

Tác giả: An Dy

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP