Xe

Piaggio sẽ bán xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam

Mẫu xe điện Elettrica với công nghệ mới nhất của Vespa sẽ có mặt trên thị trường Việt Nam từ Quý II/2019.

Vespa Elettrica là mẫu xe điện đang được bán tại thị trường châu Âu

Trong cuộc gặp gỡ với báo chí mới đây, ông Mickael Orain, Tổng Giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam của Piaggio cho biết: "Mẫu xe điện Elettrica đang được bán ra tại châu Âu và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Piaggio Việt Nam đang xem xét kế hoạch mang chiếc xe điện đầu tay Elettrica về thị trường Việt Nam vào Quý II/2019. Xe điện hai bánh nói riêng và các phương tiện điện hóa, phương tiện sạch nói chung là giải pháp phù hợp cho việc di chuyển và là xu hướng phát triển tất yếu của tương lai. Đây cũng là lý do tập đoàn xe Italia nói chung và Vespa nói riêng từ lâu đã phát triển các mẫu xe nhóm này, trong đó Elettrica chính là sản phẩm hiện thực hoá những nghiên cứu này".

Mẫu xe điện của Vespa được giới thiệu tại triển lãm mô tô quốc tế EIMCA 2018 (Milan, Italia) tháng 11 này. Vespa Elettrica có mô tơ điện một chiều với khả năng sinh công suất 2kW (2,7 mã lực) liên tục, hoặc 4kW (5,4 mã lực) cực đại. Đặc biêt, xe có mô men xoắn lên tới 200Nm. Đây là mức vượt qua cả các mẫu mô tô thể thao. Tuy nhiên, khi vận hành thực tế, Vespa Elettrica được mô tả là khá tương đồng với một chiếc xe tay ga 50cc truyền thống. Tốc độ tối đa của xe chưa được tiết lộ, nhưng một số nguồn tin cho biết, Elettrica sẽ có chế độ tiết kiệm điện Eco, với tốc độ chỉ 30km/giờ.

Song hành với mô tơ nói trên là pin lithium, với khoảng hành trình ước tính 100km/lần sạc. Mỗi lần sạc sẽ kéo dài 4 tiếng. Như vậy, sau 1.000 lần sạc (chỉ còn 80% dung lượng), pin này đã đủ cho xe di chuyển khoảng 50.000-70.000km trong vận hành thực tế, trước khi phải thay thế, tương đương khoảng 10 năm sử dụng.

Nhà máy Piaggio tại Vĩnh Phúc đang sản xuất toàn bộ xe động cơ đốt trong cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Tuy nhiên, nhiều khả năng chiếc xe điện Vespa Elettrica sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc do hiện nay, nhà máy Piaggio Việt Nam đang lắp ráp thuần xe động cơ đốt trong. Cùng với đó, đây là cơ sở sản xuất của hãng cho cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nên việc thay đổi lắp xe điện hóa chắc chắn sẽ chưa thể triển khai ngay.

Hiện tại, nhà máy Vespa Việt Nam đang vận hành 3 dây truyền lắp ráp khác nhau cho sản lượng thiết kế khoảng 300.000 xe/năm. Đây là dự án mở rộng thuộc giai đoạn 2 của Piaggio Việt Nam. Xưởng lắp ráp này được thiết kế với dây truyền khép kín liên tục và tự động hoá hoàn toàn. Tất cả các máy móc được nhập khẩu từ Ý và Châu Âu. Tất cả các động cơ hoàn chỉnh sẽ được lưu trữ tại kho thành phẩm bên trong nhà máy và sẵn sàng cung cấp cho nhà máy lắp ráp xe cũng như xuất khẩu.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP