Thế giới

Phu nhân Thủ tướng Israel ra hầu tòa vì cáo buộc sử dụng sai công quỹ

Bà Sara Netanyahu bị cáo buộc sử dụng sai hơn 100.000 USD tiền công quỹ cho các bữa ăn xa xỉ và phải đối mặt với mức án 5 năm tù giam.

Phu nhân Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, bà Sara Netanyahu ngày 7/10 bắt đầu ra tòa về cáo buộc lạm dụng công quỹ, tiếp nối một loạt bê bối liên quan đến gia đình của Netanyahu. Xuất hiện trong phiên điều trần đầu tiên tại tòa, bà Sara Netanyahu phủ nhận các cáo buộc.

Bà Sara Netanyahu bị cáo buộc sử dụng sai hơn 100.000 USD tiền công quỹ. Ảnh: The Jewish Business News

Đệ nhất phu nhân Israel bị cáo buộc lạm dụng 100.000 USD công quỹ để chi cho các đầu bếp nổi tiếng phục vụ các suất ăn cho vợ chồng bà cũng như gia đình của thủ tướng, mặc dù đã có đầu bếp riêng tại dinh thự.

Vợ chồng Thủ tướng Israel Netanyahu cũng bị cáo buộc đã nhận rượu champagne Pháp và xì gà Cuba đắt tiền từ các đối tác như một “chi phí bôi trơn” ở Israel.

Theo các văn bản điều tra của cảnh sát mà giới truyền thông có được, bà Sara Netanyahu được cho là đã “lăng mạ” các nhân viên nhà bếp và phàn nàn về chất lượng đồ ăn tại dinh thự của thủ tướng.

Đây không phải là lần đầu tiên đệ nhất phu nhân Israel phải ra hầu hòa. Trước đây, bà Sara Netanyahu đã từng bị cáo buộc về hành vi nhục mạ người khác và chi tiêu quá mức. Năm 2016, một tòa án ra phán quyết rằng, bà đã nhục mạ một người gác cửa và bị phạt tới 42.000 USD.

Các nhân viên trước đây của bà Sara Netanyahu cũng từng nói về nhiều lần bị nhục mạ và cáo buộc bà tìm cách lách luật để lạm dụng công quỹ chi cho các bữa ăn vô cùng xa xỉ của bà.

Guardian dẫn lời Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng, những cáo buộc nhằm vào phu nhân của ông là “vô căn cứ”.

Trong bản cáo trạng, bà Netanyahu được cho là đã tìm cách “bẻ cong các quy định và điều kiện” về hậu cần tại phủ thủ tướng “để sử dụng công quỹ một cách gian lận cho nhiều khoản chi tiêu”. Bà Sara Netanyahu có thể đối mặt với 5 năm tù giam nếu bị kết tội.

Phiên tòa về cáo buộc sử dụng sai công quỹ của đệ nhất phu nhân Sara Netanyahu chỉ là một trong nhiều phiên tòa mà các thành viên trong gia đình Netanyahu đang phải đối mặt.

Trước đó, ngày 5/10, cảnh sát Tel Aviv đã thẩm vấn Thủ tướng nhiều giờ trong một cuộc điều tra riêng về các cáo buộc tham nhũng của chính trị gia 68 tuổi này, trong đó có cả cáo buộc thỏa thuận với một hãng truyền thông để đưa bài có lợi cho mình, cũng như nhận nhiều món quà xa xỉ từ các đối tác giàu có để đổi lấy quy định có lợi./.

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP