Giáo dục

Phụ huynh thắc mắc về câu văn trong sách Tiếng Việt lớp một

Đoạn văn ngắn ở sách Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục lớp một là chủ đề tranh luận của nhiều giáo viên, phụ huynh.

Mới đây, trên diễn đàn về giáo dục tiểu học, một thành viên chia sẻ hình ảnh về đoạn văn trong sách giáo khoa tiểu học.

Cụ thể, trang 41 sách Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục lớp một, tập hai có đoạn: “Tháng ba hằng năm, lễ giỗ Tổ. Hàng vạn dân Phú Thọ và hàng ngàn dân các làng gần mộ Tổ làm lễ dâng hoa và dâng lễ vật".

Tuy chỉ gói gọn trong hai câu, đoạn văn này nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ thầy cô giáo, phụ huynh.

Câu văn trong cuốn sách Tiếng Việt lớp một gây tranh cãi. Ảnh: M.T.

Nhiều người cho rằng câu đầu là trạng ngữ, đặt dấu chấm ở cuối là sai. Một số thành viên trên mạng lại nhận định câu văn không sai mà là dụng ý của tác giả.

Đây là sách Tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại, đang được áp dụng thí điểm tại một số trường học. Sách do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành năm 2014.

GS Hồ Ngọc Đại, tác giả cuốn sách này, khẳng định nếu có dấu chấm ở cuối câu "Tháng 3 hằng năm, lễ giỗ Tổ" là sai. Câu văn trên là trạng ngữ. Theo GS Đại, đó có thể là sai sót trong quá trình in ấn.

Tuy nhiên, trả lời Zing.vn ngày 19/12, đại diện Trung tâm Công nghệ Giáo dục (CGD) thuộc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam khẳng định câu văn trên hoàn toàn đúng.

Người này cho rằng trong ngữ pháp Tiếng Việt, có thể dùng từ "là" thay cho dấu phẩy. Khi đó, ngữ nghĩa của câu sẽ tập trung phần đầu "Tháng ba hằng năm". Nếu dùng dấu phẩy, ngữ nghĩa của câu tập trung phần sau "lễ giỗ Tổ".

"Bài này, với tiêu đề 'Giỗ tổ', tác giả muốn nhấn mạnh phần sau nên dùng dấu phẩy", đại diện Trung tâm Công nghệ Giáo dục nêu quan điểm.

Một giáo viên dạy tiểu học ở TP.HCM nhận định câu văn trong cuốn sách Tiếng Việt lớp một trên không sai sót về ngữ pháp.

Câu “Tháng ba hằng năm, lễ giỗ Tổ” có đầy đủ thành phần chủ và vị ngữ. Theo nữ giáo viên này, “lễ giỗ Tổ” là câu đặc biệt nên dễ gây hiểu nhầm cho người đọc.

Tác giả bài viết: Kiều Trang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP