Du lịch

Phong cách ăn uống của người Trung Quốc

Người Trung Quốc vẫn giữ thói quen phục vụ trà sau bữa ăn và việc chúc rượu là điều không thể thiếu.


Ăn uống đóng vai trò quan trọng trong văn hóa của người Trung Quốc. Điều này thể hiện qua cách chào hỏi lẫn nhau. Thông thường, người Trung Quốc sau câu “Xin chào”, sẽ hỏi tiếp bằng câu “Bạn ăn gì chưa?”.

Phục vụ trà sau mỗi bữa ăn là một trong những truyền thống lâu đời nhất của người Trung Quốc. Chủ nhà sẽ luôn giữ cho nước trong chén trà được đầy bằng cách rót liên tục. Hoặc kể cả khi bạn là khách, việc châm thêm nước trà vào cốc là cách để tỏ ra lịch sự và tôn trọng người đối diện.

Cách dùng đũa trong bữa ăn cũng là nguyên tắc cần lưu ý. Bạn không được coi đôi đũa như một món đồ chơi bằng cách sử dụng nó để chỉ về nơi khác, hay xoay tròn trong không khí … Tuyệt đối không dùng đũa để bới thức ăn hay cắm lên bát cơm bởi điều này tượng trưng cho cây hương cháy trong ngày tang lễ.

Món mì tượng trưng cho sự trường thọ của người Trung Quốc và thường được đặt hàng nhiều nhất trong ngày sinh nhật. Vì thế, khi ăn mì, bạn nên nuốt hết cả sợi thay vì cắn thành nhiều miếng nhỏ. Ngoài ra việc tạo thành tiếng ồn khi ăn mì cũng không bị coi là bất lịch sự.

Trong các buổi liên hoan, nếu bạn rời đi trong tình trạng “ngà ngà say”, tức là bạn đã có khoảng thời gian vui vẻ và trọn vẹn. Vì thế, việc chúc rượu lẫn nhau là phong tục không thể thiếu, còn người từ chối sẽ bị cho là “yếu đuối”.

Người nào mời đi ăn thường sẽ là người trả tiền. Việc tranh trả tiền có thể xem như hành động xúc phạm và không tôn trọng người mời.

Tác giả bài viết: Hải Thu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP