Pháp luật

Phó Trưởng phòng tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai bị khởi tố

Liên quan đến sai phạm nâng khống giá thiết bị y tế xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, Bộ Công an đã khởi tố để điều tra với bà Lý Thị Ngọc Thuỷ.

Ngày 4.2, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03), Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố hai bị can Lý Thị Ngọc Thủy (Phó trưởng phòng tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai) và Phan Minh Dung (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội - Công ty VFS) cùng về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Hai bị can được áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú. Sau khi Viện kiểm sát tối cao phê chuẩn, C03 đã tống đạt quyết định khởi tố đến các bị can.

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình C03 mở rộng điều tra vụ án nâng khống giá thiết bị y tế xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai.

Trước đó C03 đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Quốc Anh (nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai); ông Nguyễn Ngọc Hiền (nguyên Phó giám đốc bệnh viện); bà Trịnh Thị Thuận (cựu Kế toán trưởng); Phạm Đức Tuấn (Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty BMS)…

Bước đầu, C03 làm rõ hành vi của một số lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Bạch Mai lợi dụng cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp y tế, chủ trương xã hội hóa liên doanh, liên kết mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh, vì động cơ cá nhân làm trái quy định của Nhà nước, quy định của Bộ Tài chính và Bộ Y tế.

Các bị can chấp thuận cho Công ty BMS tham gia đề án, nâng giá thiết bị lên nhiều lần, đẩy giá dịch vụ lên cao nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của người bệnh.

Như đã thông tin, kết quả điều tra bước đầu xác định có một số cá nhân tại Công ty BMS có hệ thống robot được nhập khẩu có giá trị 7,4 tỉ đồng (gồm VAT).

Tuy nhiên, các bị can câu kết nâng khống lên 39 tỉ đồng, hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý.

Giá hệ thống robot là 7,4 tỉ đồng, chi phí khấu hao máy cho mỗi ca bệnh là 4 triệu đồng, nhưng với giá được khai thì người bệnh phải chi trả 23 triệu đồng/ca, chênh lệch 18 triệu đồng.

Từ năm 2017 - 2019 có hơn 500 ca bệnh sử dụng thiết bị này, số tiền chênh lệch hưởng lợi chiếm đoạt của người bệnh là 10 tỉ đồng.

Tác giả: VIỆT DŨNG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP