Du lịch

Phở cuốn – món ăn tròn vị Hà Nội

Phở Hà Nội có một nét đặc trưng rất riêng. Nhắc đến phở là ta nhớ đến hương vị món phở của nhà văn Nguyễn Tuân. Thế nhưng, gần đây, phở Hà Nội có nhiều biến tấu độc đáo mà vẫn tròn vị Hà Nội. Một trong những món đó là phở cuốn.

Hà Nội mấy bữa nay đang trong những ngày đỉnh điểm nắng nóng. Với tiết trời oi bức hầm hập, cái “sự ăn” cũng vô cùng ngại. Ấy thế nhưng có một món “nhàn” cho cả người nấu bếp mà ngon miệng, man mát cho người thưởng thức. Đó là phở cuốn. Đây là một món ăn bắt nguồn từ làng Ngũ Xã, một ngôi làng nhỏ cạnh hồ Tây. Món phở cuốn tại đây có hương vị đặc trưng riêng, không giống như các loại phở khác. Cũng rất tự nhiên, thực khách tự đặt tên cho món ăn là phở cuốn Ngũ Xã.

Sáng cuối tuần, các tình yêu bé “đặt hàng” mẹ làm món phở cuốn Ngũ Xã. Cô xách làn đi chợ. Chỉ một vòng quanh chợ, nguyên liệu để làm món phở cuốn đã đầy đủ. Thực ra, nguyên liệu để làm món này khá đơn giản. Bạn chỉ cần mua phở cuốn, thịt thăn bò, rau sống gồm rau mùi và xà lách, đu đủ, cà rốt. Gia vị đi kèm gồm mắm, tiêu, gừng, tỏi, ớt, dấm, chanh, đường, hạt nêm, dầu hào, dầu ăn…

Về tới nhà, cô rửa sạch rau sống, ngâm vào nước muối rồi vớt ra để ráo. Miếng thịt bò thăn ngon nõn được cô rửa sạch, thái miếng mỏng, ướp hạt nêm, dầu hào, tỏi băm nhỏ và một chút dầu ăn. Các tình yêu bé hí hoáy bóc tỏi và băm nhỏ giúp mẹ. Vừa làm, mấy mẹ con vừa ríu rít tán chuyện vui vui về món phở cuốn.

Ảnh st

Cô tranh thủ tỉa hoa đu đủ, cà rốt dầm với chút đường, dấm tỏi, muối gia vị để lát cho vào bát nước chấm phở cuốn. Với nước chấm món này, cô thường pha nước mắm ngon với đường, nước cốt chanh, nước lọc. Sau khi nếm chuẩn vị, cô mới trộn đồ dầm, ớt và tỏi băm nhỏ, gảy chút hạt tiêu lấy vị. Nước chấm để ăn với món phở cuốn có vị chua, cay, mặn, ngọt dìu dịu lại điểm loáng thoáng những bông hoa nhỏ xinh từ món dầm đu đủ, cà rốt trông thật đẹp mắt.

Cô lấy một chiếc chảo rộng bắc lên bếp. Chờ cho chảo nóng, cô cho dầu ăn, sau khi đặt đũa thử độ nóng của dầu đã đủ, cô đổ thịt bò đã ướp vào xào. Ở ngoài hàng, mọi người thường chỉ xào thịt bò và tỏi nhưng ở nhà cô thường cho thêm một chút giá cho mát và mềm thịt. Thịt bò được cô đảo nhanh tay trên bếp lửa lớn, cháy xèo xèo, thơm lừng gian bếp. Khi thịt chín đúng độ, cô nhanh tay bắc xuống và đổ ra đĩa lớn.

Lúc này, cô tỉ mẩn bóc từng lá phở cuốn, trải ra đĩa. Cô xếp rau sống xuống dưới, trải thịt bò lên trên rồi nhẹ nhàng cuốn bánh phở thành từng cuốn đều tăm tắp. Việc cuốn phở cũng khá quan trọng, chỉ cần mạnh tay và cuốn không khéo, bánh phở sẽ bị rách.

Những chiếc phở cuốn đã được cuốn xong, xếp lên đĩa, nước chấm chia ra các bát nhỏ cho từng thành viên trong gia đình. Nhẹ nhàng, nâng chiếc phở cuốn nõn nà, chấm vào nước mắm chua cay mặn ngọt, đưa vào miệng… Một cảm giác vừa lạ vừa quen đến với ta. Vẫn là phở đấy, vẫn thịt bò đấy nhưng sao thanh mát đến vậy. Bánh phở mềm mịn quyện cùng thịt bò thăn nõn thơm lừng hạt tiêu, hành tỏi, giá mềm, rau sống mát dịu… tất cả thật tròn vị rất Hà Nội trong ngày hè oi bức.

Tác giả: Vy Anh

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP