Thế giới

Pháp: Sập chung cư, lở tuyết làm hơn 10 người thiệt mạng và mất tích

Ngày 9/4, ít nhất 4 người đã tử vong trong trận lở tuyết xảy ra gần đỉnh Mont Blanc phía Đông Nam nước Pháp, trong khi 8 người được cho rằng vẫn đang mất tích trong một vụ sập nhà ở thành phố Marseille.

Hình ảnh cho thấy một trận tuyết lở ở dãy núi Alps của Pháp, ở Les Contamines-Montjoie, Pháp vào ngày 9 tháng 4 năm 2023. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết, 4 người đã thiệt mạng và 9 người khác bị thương trong trận tuyết lở ở phía Tây Nam đỉnh Mont Blanc trên dãy núi Alps của Pháp.

Theo Bộ trưởng Darmanin, trận tuyết lở xảy ra vào giữa trưa 9/4 (giờ địa phương) trên sông băng Armancette. Nguyên nhân vụ lở đang được điều tra làm rõ.

Ông Emmanuel Coquand – người phát ngôn chính quyền địa phương Haute-Savoie, xác nhận các nạn nhân bị vùi lấp khi đang trượt tuyết ở vùng núi. Ông nói thêm rằng cơ quan chức năng đang xác nhận danh tính của các nạn nhân.

Cũng theo ông Coquand, trận lở tuyết xảy ra ở quy mô rất rộng, có diện tích kéo dài tới 1km với độ rộng 100m, ở độ cao 3.500 m.

Tổng thống Emmanuel Macron thông tin trên mạng xã hội Twitter rằng các lực lượng cứu hộ đang tiếp tục tìm kiếm thêm những người thương vong.

Cùng ngày, 8 người hiện không thể liên lạc được và được cho là đang mắc kẹt dưới đống đổ nát của hai tòa nhà bị sập trong một vụ nổ xảy ra vào sáng sớm tại thành phố Marseille, miền Nam nước Pháp.

Hiện trường vụ sập chung cư tại thành phố Marseille hôm 9/4. Ảnh: CFP

5 người từ các tòa nhà lân cận cũng bị thương sau vụ nổ. Công tố viên Marseille Dominique Laurens nói với các phóng viên rằng 8 người mất tích vẫn "không trả lời điện thoại".

Nguyên nhân của vụ nổ vẫn chưa được làm rõ, công tố viên Laurens cho biết, song khẳng định rằng vụ sập đã gây ra một đám cháy lớn gây khó khăn cho quá trình cứu hộ và điều tra.

Trả lời phỏng vấn tờ báo địa phương La Provence, một người đàn ông tên Roland cho biết: "Chúng tôi đã mất tất cả, thậm chí không còn cả thẻ căn cước". Anh đã cố gắng thoát ra khỏi tòa nhà ở số 15 Rue de Tivoli cùng với vợ và hai con trước khi nó sụp đổ cùng với một tòa nhà bên cạnh.

Các clip đăng tải trên mạng xã hội cho thấy những đám khói bốc lên từ đống đổ nát, khi lính cứu hỏa đang cố gắng dập lửa, trong khi những chú chó nghiệp vụ được sử dụng để cố gắng xác định vị trí nạn nhân.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin, người đã đến thăm hiện trường, cho biết 30 tòa nhà trong khu vực đã được sơ tán.

8 người đã thiệt mạng ở Marseille vào năm 2018 khi hai tòa nhà đổ nát ở quận Noailles bị sập. Vụ tai nạn đã làm bật lên vấn đề về tiêu chuẩn nhà ở của thành phố. Các nhóm viện trợ cho biết khoảng 40.000 người tại Marseille đang phải sống trong các công trình tồi tàn.

Dù vậy, nhà chức trách Marseille dường như loại trừ khả năng kiến trúc có vấn đề là nguyên nhân dẫn đến vụ sập chung cư mới nhất tại khu phố nổi tiếng với các quán bar và cuộc sống về đêm.

Tác giả: Nguyễn Phương

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP