Thế giới

Phần tử IS khét tiếng lĩnh án tù chung thân ở Mỹ

Một thẩm phán liên bang của Mỹ ngày 19/8 đã tuyên án tù chung thân đối với một phần tử IS nằm trong nhóm có biệt danh là The Beatles do có liên quan đến kịch bản dàn dựng bắt con tin, dẫn đến cái chết của các nhà báo và nhân viên cứu trợ Mỹ ở Syria.

Gia đình và bạn bè của 4 người Mỹ thiệt mạng và các con tin bị nhóm phiến quân này bắt giữ trước đó đã tới dự phiên tòa khi thẩm phán T.S. Ellis tuyên bố phần tử IS khét tiếng El Shafee Elsheikh, 34 tuổi lĩnh án tù chung thân, đồng thời gọi hành vi của hắn là "khủng khiếp, man rợ, tàn bạo, nhẫn tâm và tất nhiên là tội phạm".

Phần tử IS khét tiếng El Shafee Elsheikh, 34 tuổi, bị tuyên án tù chung thân. Ảnh: Reuters

Một hội đồng xét xử hồi tháng 4 đã kết luận El Shafee Elsheikh là một phần tử IS do đã chặt đầu các con tin Mỹ tại các khu vực ở Trung Đông do nhóm phiến quân này kiểm soát. Hắn nằm trong nhóm có biệt danh là The Beatles do chất giọng của chúng.

Ở giai đoạn đỉnh cao quyền lực từ 2014 - 2017, IS từng cai quản một khu vực rộng lớn với hàng triệu người và đứng ra nhận trách nhiệm về hàng loạt cuộc tấn công vào nhiều thành phố trên thế giới.

Lãnh đạo của IS Abu Bakr al-Baghdadi từng tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo tự xưng với diện tích trải dài hơn 1/4 Iraq và Syria năm 2014 trước khi bị giết chết trong một cuộc không kích do lực lượng đặc biệt Mỹ thực hiện ở Syria năm 2019.

Elsheikh, sinh ra ở Sudan và lớn lên ở London bị cáo buộc âm mưu giết hại 4 con tin người Mỹ gồm James Foley, Steven Sotloff, Peter Kassig và Kayla Mueller. Các nhà báo Foley và Sotloff cùng với nhân viên cứu trợ Kassig đã bị giết hại trong các vụ chặt đầu được quay lại bằng video. Mueller đã nhiều lần bị Thủ lĩnh IS al-Baghdadi cưỡng hiếp trước khi bị giết hại ở Syria, các quan chức Mỹ cho hay.

Foley, Sotloff và Kassig bị giết hại vào năm 2014 trong khi cái chết của Mueller được xác nhận vào đầu năm 2015.

Các công tố viên cho rằng án tù chung thân là cần thiết để ngăn Elsheikh thực hiện những hành vi gây hại trong tương lai và đặt ra tiền lệ rằng những tội phạm này sẽ bị nghiêm trị./.

Tác giả: Kiều Anh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP