Thế giới

Công tố Hàn Quốc đề nghị bắt giữ cựu Tổng thống Lee Myung Bak

Các công tố viên Seoul hôm 19/3 cho hay họ đang tìm cách bắt giữ cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak liên quan đến những cáo buộc tham nhũng, bởi lo ngại ông này có thể phi tang bằng chứng nếu không bị bắt giữ.

Ông Lee, một trong những cựu quan chức Hàn Quốc dính líu đến những cuộc điều tra hình sự, đang bị điều tra đối với nhiều cáo buộc liên quan tới hàng triệu USD tham nhũng.

Ông Lee Myung Bak đang đối mặt với nguy cơ bị bắt giữ.

Cựu Tổng thống 76 tuổi đã phải đối mặt với một loạt các cuộc thẩm vấn hồi tuần trước, nhưng ông phủ nhận mọi cáo buộc, theo hãng tin AFP.

Văn phòng công tố Seoul, đơn vị điều tra vụ việc, hôm 19/3 cho hay họ đã chính thức yêu cầu tòa án ra lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Lee.

“Mỗi cáo buộc mà ông ấy đối mặt đều quan trọng nên đòi hỏi phải bắt giữ chính thức. Chúng tôi tin là nguy cơ hủy bằng chứng rất cao” - một công tố viên cấp cao giải thích lý do muốn bắt giữ ông Lee.

“Chúng tôi tin rằng khả năng cao ông ấy sẽ xóa bỏ các chứng cứ (nếu không bị bắt giữ)”, vị quan chức nói.

Tòa án được cho là sẽ đưa ra quyết định vào cuối tuần này. Nếu thông qua lệnh bắt giữ, ông Lee sẽ là nhân vật cấp cao thứ tư bị bắt trong cuộc điều tra tham nhũng Hàn Quốc.

Theo AFP, ông Lee bị cáo buộc nhận tiền vào năm 2009 để ân xá cho Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun Hee, nhân vật khi đó bị buộc tội trốn thuế và chịu án tù treo. Ngoài ra, vị cựu Tổng thống cũng bị cáo buộc nhận 100.000 USD từ Cơ quan tình báo quốc gia và biển thủ hàng triệu USD từ một công ty linh kiện xe hơi được cho là thuộc sở hữu của ông dù đứng tên một người họ hàng.

Về phần mình, ông Lee cho rằng cuộc điều tra là đòn “trả thù chính trị” của những đối thủ.

Tác giả: Danh Tuyên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP