Thế giới

Ông Tập Cận Bình ra mệnh lệnh "nóng" đầu năm mới cho quân đội Trung Quốc

Trong chỉ đạo đầu tiên của năm mới, Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu quân đội Trung Quốc phải huấn luyện bằng những công nghệ mới nhất để có thể chiến thắng trong các cuộc chiến tương lai.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: AP).

Truyền thông Trung Quốc ngày 4/1 đưa tin, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu quân đội "phải nắm bắt chính xác sự thay đổi về tình hình an ninh quốc gia và các tình huống chiến đấu, đồng thời theo dõi chặt chẽ sự thay đổi của công nghệ, môi trường tác chiến và đối thủ". Mệnh lệnh của ông Tập được đưa ra khi các lực lượng vũ trang Trung Quốc bắt đầu đợt huấn luyện và tập trận trong năm nay.

Ông Tập Cận Bình cũng yêu cầu các lực lượng vũ trang Trung Quốc nỗ lực gấp đôi để "kết hợp tốt hơn giữa huấn luyện với hoạt động chiến đấu", cũng như tăng cường huấn luyện có hệ thống và sử dụng công nghệ để phát triển "một lực lượng tinh nhuệ có khả năng chiến đấu và chiến thắng trong các cuộc chiến tranh".

Đây là lần thứ tư ông Tập Cận Bình ký lệnh điều động trên cương vị chỉ huy cao nhất của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc, kể từ khi quân ủy trung ương ban hành quy định về huấn luyện quân sự vào năm 2018 nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng tác chiến của quân đội Trung Quốc.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, ông Tập Cận bình đã tiến hành cải cách quân đội mạnh mẽ, bao gồm tổ chức lại cơ cấu chỉ huy, củng cố lục quân, tăng ngân sách cho hải quân, không quân và sư đoàn tên lửa để tăng cường khả năng tiếp cận chiến lược của Trung Quốc.

Mệnh lệnh mới nhất của ông Tập Cận Bình không nêu chi tiết những thay đổi đối với an ninh quốc gia và bối cảnh chiến đấu, nhưng năm ngoái, quân đội Trung Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận và xuất kích máy bay tới khu vực đảo Đài Loan, trong khi hải quân Trung Quốc tiếp tục gia tăng hoạt động ở Biển Đông.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, gần đây đã cảnh báo việc Trung Quốc thử nghiệm vũ khí siêu thanh có khả năng né tránh các hệ thống phòng thủ hạt nhân của Mỹ. Trong năm 2021, Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục căng thẳng ở khu vực biên giới thuộc dãy Himalaya, sau cuộc giao tranh biên giới "đẫm máu" nhất trong nhiều thập niên vào năm 2020 khiến hơn 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Các chuyên gia quân sự cho biết mệnh lệnh của ông Tập Cận Bình năm nay về cơ bản ngắn hơn so với mệnh lệnh năm ngoái, điều này cho thấy chỉ huy hàng đầu của quân đội Trung Quốc nhận thấy không cần phải tiết lộ quá chi tiết về phương hướng huấn luyện, đặc biệt là về công nghệ và chiến lược.

Nhà bình luận quân sự Song Zhongping cho rằng, mệnh lệnh của ông Tập Cận Bình cho thấy tham vọng của ông trong việc xây dựng quân đội Trung Quốc thành một "lực lượng quân sự hiện đại và thần tốc".

"Từ khóa của năm nay là "thay đổi". Khi các đối thủ đang thay đổi chiến lược của họ, cả công nghệ và tác chiến cũng đang thay đổi, quân đội Trung Quốc phải nhanh chóng thích ứng với những thay đổi này", ông Song nói.

Chuyên gia quân sự Hong Kong Leung Kwok-leung cho rằng nhiều "điểm nóng" xuất hiện xung quanh Trung Quốc buộc quân đội nước này phải phát triển kết hợp cả chiến lược và năng lực quân sự. Leung, cựu Chủ tịch Viện Nghiên cứu Chiến lược Hong Kong, cho rằng quân đội Trung Quốc phải đối mặt với những thách thức đa chiều, cả trên bộ, trên không, trên mạng và không gian vũ trụ.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP