Thế giới

Ông Obama xuất trận cứu nguy cho đảng Dân chủ

Cựu Tổng thống Barack Obama bắt đầu chuyến vận động tranh cử để hỗ trợ các ứng viên đảng Dân chủ trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ.

Cựu Tổng thống Barack Obama đã có mặt tại thành phố Atlanta để hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Thượng nghị sĩ Raphael Warnock bang Georgia. Đối thủ của ông Warnock trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới là Herschel Walker, một ứng viên được cựu Tổng thống Donald Trump ủng hộ. Thăm dò cử tri cho thấy hai ứng viên đang ganh đua sát nút, theo Reuters.

Phát biểu trước đám đông hơn 5.000 người ủng hộ của đảng Dân chủ, ông Obama kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu ngày 8/11. "Tôi ở đây để nói với các bạn rằng im lặng không phải là lựa chọn, tuyệt vọng không phải lựa chọn. Các bạn nên tự đặt câu hỏi ai sẽ chiến đấu cho các bạn", ông Obama nói.

Georgia là mục tiêu hàng đầu mà đảng Cộng hòa nhắm tới trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ để giành lại thế đa số tại Thượng viện. Georgia có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa, nhưng trong cuộc bầu cử năm 2020, cử tri bang này đã bỏ phiếu cho Tổng thống Biden, cũng như lựa chọn hai thành viên đảng Dân chủ là Raphael Warnock và Jon Ossoff vào các ghế tại Thượng viện.

Ngoài Georgia, các ứng viên Cộng hòa cũng đang đe dọa ghế thượng nghị sĩ của phe Dân chủ tại một số bang chiến địa khác như Arizona và Nevada. Chỉ cần giành lại 1 ghế, đảng Cộng hòa sẽ có lại thế đa số ở Thượng viện.

Tại Atlanta, cựu Tổng thống Trump cũng vận động ủng hộ của cử tri dành cho bà Stacey Abrams, người sẽ chạy đua ghế thống đốc tiểu bang thách thức đương kim Thống đốc Brian Kemp của đảng Cộng hòa. Abrams hiện vẫn bám sát ông Kemp trong các thăm dò.

Sự xuất hiện của cựu Tổng thống Obama diễn ra trong bối cảnh phe Dân chủ ngày càng lo ngại về cuộc chạy đua tại Thượng viện. Tại Georgia những tháng qua, ứng viên Cộng hòa Walker đang dần thu hẹp khoảng cách với Thượng nghị sĩ Warnock. Thậm chí hôm 27/10, truyền thông ghi lại được lời thừa nhận của Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện, tình thế ở Georgia ngày càng tệ hơn.

Sau Georgia, cựu Tổng thống Obama sẽ lần lượt tới các bang chiến địa khác gồm Wisconsin, Michigan, Nevada và Pennsylvania. Tại Pennsylvania, ông Obama sẽ cùng Tổng thống Biden tổ chức cuộc vận động then chốt nhằm vực dậy mức độ tín nhiệm dành cho đảng Dân chủ đang ở mức thấp đáng báo động.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP