Thế giới

Ông Donald Trump: Không có Mỹ, Quốc vương Salman không tại vị nổi 2 tuần

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tiết lộ ông đã nói với Quốc vương Ả Rập Saudi rằng ông ta sẽ không thể tại vị quá 2 tuần nếu không được quân đội Mỹ hậu thuẫn.

"Chúng ta bảo vệ Ả Rập Saudi. Bạn có thể nói rằng họ giàu. Tôi yêu Quốc vương Ả Rập Saudi, Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud. Tuy nhiên, tôi đã nói rằng "Quốc vương, chúng tôi đang bảo vệ ông, ông có thể sẽ không tại vị được quá 2 tuần nếu không có chúng tôi"" – Reuters dẫn lời phát biểu của Tổng thống Donald Trump tại một sự kiện diễn ra ở TP Southaven, bang Mississippi - Mỹ hôm 2-10.

Ông Trump không tiết lộ thời điểm ông đưa ra lời nói này với Quốc vương Ả Rập Saudi.

Chính quyền Tổng thống Trump duy trì quan hệ thân thiết với Ả Rập Saudi, xem quốc gia này là một đồng minh quan trọng chống lại tham vọng của Iran trong khu vực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Quốc vương Ả Rập Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud. Ảnh: Reuters

Trước đó, trong chuyến công du đầu tiên sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ vào năm ngoái, ông Trump đã chọn Ả Rập Saudi làm điểm đến đầu tiên.

Mới đây, hôm 29-9, Tổng thống Trump đã điện đàm với Quốc vương Salman. Cả 2 đã bàn bạc về những nỗ lực đang được thực hiện để duy trì nguồn cung nhằm đảm bảo sự ổn định cho thị trường dầu mỏ cũng như tăng trưởng kinh tế toàn cầu, theo hãng thông tấn SPA (Ả Rập Saudi).

Ả Rập Saudi là quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới và là lãnh đạo của Tổ chức Các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Ả Rập Saudi từng bị Tổng thống Trump chỉ trích vì để giá dầu tăng cao.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở TP New York hồi năm ngoái, Tổng thống Trump cho rằng các thành viên OPEC bán dầu với giá quá đắt.

"Chúng tôi bảo vệ nhiều quốc gia thành viên OPEC nhưng họ lại bán dầu cho chúng tôi với giá cao... Chúng tôi muốn họ ngừng nâng giá và bắt đầu hạ giá dầu" – ông Trump nhấn mạnh.

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP