Số hóa

Ông chủ Facebook chỉ trích Apple vì bất chấp vào Trung Quốc

Mark Zuckerberg chấp nhận mất thị trường đông dân nhất thế giới khi không xây dựng trung tâm dữ liệu ở đây, trong khi Apple sẵn sàng đánh đổi.

Theo Business Insider, giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã ngầm so sánh mạng xã hội này với các hoạt động gây tranh cãi của Apple tại Trung Quốc. Động thái nối tiếp cuộc chiến kéo dài giữa hai gã khổng lồ công nghệ về vấn đề quyền riêng tư của người dùng.

Facebook đã hy sinh thị trường kinh doanh để bảo vệ người dùng của mình, Zuckerberg nói. Mạng xã hội này quyết tâm không đặt máy chủ ở các quốc gia bị đánh giá kém về nhân quyền, mặc dù điều này sẽ khiến Facebook không thể cung cấp dịch vụ tại đó.

Mark Zuckerberg gián tiếp chỉ trích Apple khi nhà sản xuất iPhone đặt máy chủ ở Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

"Đó là sự đánh đổi mà chúng tôi sẵn sàng thực hiện", ông chủ Facebook cho biết. "Tôi nghĩ điều quan trọng nhất đối với tương lai của Internet và quyền riêng tư là các công ty công nghệ tiếp tục chống lại việc lưu trữ thông tin của mọi người ở những nơi không an toàn".

Zuckerberg không trực tiếp nhắc tới Apple nhưng đã vẽ bức tranh tương phản giữa hai công ty. Năm ngoái, nhà sản xuất iPhone đã mở trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc để lưu trữ iCloud cho người dùng tại đây, đáp ứng luật mới của quốc gia này. Hơn nữa, trung tâm được vận hành bởi một công ty Trung Quốc.

Trong khi đó Facebook bị chặn ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Mạng xã hội này cũng không có bất kỳ trung tâm dữ liệu nào tại đây. Thực tế, các báo cáo nói rằng Facebook vẫn nỗ lực tìm đường vào Trung Quốc, thông qua việc hợp tác với các công ty địa phương hay có các hành động lấy lòng chính phủ nước này.

Ngược lại, giám đốc điều hành Apple Tim Cook cố gắng định vị công ty luôn bảo vệ quyền riêng tư của người dùng bằng cách so sánh với các hãng công nghệ khác. Khác Facebook hay Google, Apple không phụ thuộc vào quảng cáo và hạn chế thu thập dữ liệu khách hàng. Công ty cũng nhắc tới sự bảo mật trên các dịch vụ của mình, chẳng hạn iMessage.

Tim Cook từng chỉ trích vấn đề bảo mật của Facebook, đặc biệt sau bê bối Cambridge Analytica hồi năm ngoái. Giám đốc điều hành Apple còn "đá đểu" Mark Zuckerberg vì mạng xã hội của ông bị hack. Đáp lại, ông chủ Facebook dịch vụ này hoạt động miễn phí và "không chỉ phục vụ những người giàu".

Tác giả: Bảo Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP