Kinh tế

"Oái oăm" ghi riêng hóa đơn mới được giảm thuế, Chính phủ gỡ vướng

Chính phủ ban hành Nghị định 41 nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong lập hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế VAT xuống 8%.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và Nghị định 15 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Chính phủ gỡ vướng trong thực hiện giảm thuế VAT xuống 8% (Ảnh: Mạnh Quân).

Việc ban hành Nghị định 41 nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong lập hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) xuống 8%.

Để tháo gỡ các vướng mắc, Chính phủ ban hành Nghị định 41 sửa đổi như sau: Trường hợp cơ sở kinh doanh tính thuế VAT theo phương pháp khấu trừ thì khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ áp dụng các mức thuế suất khác nhau thì trên hóa đơn VAT phải ghi rõ thuế suất của từng hàng hóa, dịch vụ theo quy định.

Trường hợp cơ sở kinh doanh tính thuế VAT theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu thì khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thì trên hóa đơn bán hàng phải ghi rõ số tiền được giảm theo quy định.

Trước đó, ngày 28/1, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15 quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, về thuế VAT, giảm 2% thuế suất thuế VAT từ ngày 1/2 đến hết ngày 31/12 đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế VAT 10% (còn 8%) trừ một số hàng hóa, dịch vụ.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Nghị định 15, Bộ Tài chính nhận được một số phản ánh của các cục thuế, doanh nghiệp và một số cơ quan báo chí về những vướng mắc tại quy định đối với việc lập hóa đơn riêng đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế VAT.

Cụ thể, việc quy định phải lập hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế VAT thì mới được áp dụng thuế suất 8%, theo phản ánh của doanh nghiệp là làm tăng chi phí của doanh nghiệp (tăng chi phí thời gian của kế toán và chi phí sử dụng hóa đơn). Theo các đơn vị này, đối với cùng một khách hàng, thay vì lập một hóa đơn ghi nhiều thuế suất khác nhau (5%, 8%, 10%) thì giờ phải lập 2 hóa đơn: 1 hóa đơn ghi thuế suất 8% và 1 hóa đơn ghi các thuế suất khác (5%, 10%).

Tác giả: Văn Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP