Năm 2022, chúng tôi đã có bài phản ánh về thực trạng này, nhưng đến nay “nút giao tử thần” vẫn đang trong giai đoạn chờ nghiệm thu và vẫn là cung đường “đáng sợ” của người tham gia giao thông vì không có đèn tín hiệu, không đèn chiếu sáng.
Đường tỉnh 922 là dự án giao thông góp phần rút ngắn thời gian đi từ trung tâm TP. Cần Thơ đến huyện Thới Lai và Cờ Đỏ, tạo điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa. Tuy nhiên, “hiếm ngày nào được yên”, là câu trả lời của các hộ dân sống tại khu vực Tân Xuân, phường Trường Lạc, quận Ô Môn khi được hỏi về tuyến đường tỉnh này. Bởi hơn 1 năm thông xe, không biết bao lần người dân chứng kiến nhiều trường hợp thương tích đầy mình và nhiều lần phải cấp tốc đưa người bị tai nạn đi cấp cứu.
Đường tỉnh 922 hơn 1 năm thông xe vẫn chưa gắn đèn tín hiệu giao thông, xảy ra va quẹt hàng ngày |
Bà Nguyễn Thị Thủy, người dân sống tại khu vực Tân Xuân, phường Trường Lạc, quận Ô Môn cho biết: “Có vụ tai nạn, người bị “bay” từ giữa tim đường ra tới cây cột điện bên kia đường, tưởng đâu chết đó. Mấy lái xe ô tô mới chạy vào nhà chị mượn cái nệm để đưa họ nằm chuyển đi cấp cứu. Qua 2 ngày sau, một học sinh từ giữa lộ cũng bay vào kế bên nhà, bị gãy xương đùi, vai, sườn và xương vai, nói chung là nặng lắm. Va quẹt kiểu sơ sài không biết bao nhiêu, 2 – 3 bữa Tết vừa qua cũng có va quẹt, chảy máu là thường, vài bữa là có”.
Trên toàn đường tỉnh 922 có nhiều nút giao, nhưng mất an toàn giao thông thường trực là nằm ở ngã tư giao nhau giữa trục đường tỉnh 923 và 922 (thuộc khu vực Tân Xuân, phường Trường Lạc, quận Ô Môn). Nơi đây được xem là “ngã tư tử thần” vì đã có 1 người tử vong tại chỗ và vài chục người bị thương nặng sau những cú va chạm giao thông “toé lửa”.
“Ở đây ngã tư này là nguy hiểm nhất, lượng xe đông lắm. Gọi là “ngã tư tử thần” tại vì chết nhiều, xe cộ va chạm suốt. Không có đèn xanh, đèn đỏ, đèn báo hiệu gì để người ta chạy, nhất là người lạ đâu có biết và cũng không quan sát được”, anh Cao Hoàng Khanh, sống tại khu vực Tân Xuân, phường Trường Lạc, quận Ô Môn bức xúc.
Có mặt tại “ngã tư tử thần” chỉ khoảng hơn 1 tiếng, nhận thấy nhiều vụ va chạm khởi nguồn từ nhiều phía. Trước tiên, ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện quá kém. Hầu hết các phương tiện chạy trên tuyến 922 đều là xe tải nặng và lao đi với tốc độ rất nhanh, đến các điểm giao nhau lại không gia giảm tốc độ và cũng chẳng cần ấn kèn với thái độ không “nhường đường”. Trong khi đó, phương tiện lưu thông trên tuyến 923 lại phần lớn là xe máy, vượt ẩu qua đường. Chính điều này đã tạo nên những pha phanh gấp thường xuyên “tóe ra lửa”.
Đường tỉnh 922 dài hơn 29km, rất nhiều ngã tư nhưng không có ngã tư nào gắn đèn tín hiệu, chỉ gắn cái biển “dừng lại – quan sát” |
Bên cạnh đó, toàn tuyến đường 29km chưa có đèn chiếu sáng. Con đường dài, tối, không đèn tín hiệu, xe chạy với tốc độ cao… thì khó mà an toàn cho người đi đường.
“Tôi nghĩ từ nay đến cuối năm có nhiều vụ nữa, “ngã tư tử thần” là đúng. Từ đây lên đến hết tuyến nhiều ngã tư lắm, mà không có ngã tư nào gắn đèn xanh, đèn đỏ, chỉ gắn cái bảng “dừng lại – quan sát”. Tôi nghĩ phải gắn đèn tín hiệu thôi để cho người dân ý thức mà ngừng lại, chứ không có thì ai biết đâu mà dừng, gắn cái bảng cũng có ai dừng lại đâu”, anh Sáng, người dân sống ngay đoạn giao nhau giữa đường tỉnh 922 và 923 nêu ý kiến.
Không chỉ anh Sáng thấy nguyên nhân rõ rệt gây nên tai nạn giao thông liên tiếp đến từ việc không có hệ thống đèn tín hiệu để bắt buộc phương tiện dừng đỗ nhường đường trên trục đường tỉnh 922 – 923, mà tất cả người dân đều nêu ý kiến cần gắn đèn tín hiệu từ khoảng 1 năm trước trong bài phản ánh của VOV. Nhưng đến nay sau hơn 1 năm thông xe, “ngã tư tử thần” vẫn vẹn nguyên “chức năng nguy hiểm” và không có gì đổi mới từ phía lực lượng chức năng.
Dự án đường tỉnh 922 có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, khởi công năm 2018 và đưa vào thông xe kĩ thuật ở tháng 1/2022 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư. Đến nay, dự án này vẫn chưa có văn bản nghiệm thu.
Khi được hỏi về lí do tại sao chậm gắn đèn giao thông thì ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Cần Thơ – đơn vị chủ đầu tư dự án lý giải rằng: Trong hồ sơ thiết kế dự án, toàn tuyến không đèn chiếu sáng và tất cả các nút giao đều không có đèn tín hiệu mà chỉ có biển báo. Hiện nay dự án đã hoàn tất, chờ nghiệm thu và vốn đầu tư đã giải ngân 100% nên việc bổ sung thêm hạng mục là rất khó và rất lâu.
“Đầu năm nay chúng tôi đã có văn bản gửi cho Sở GTVT – Ban ATGT, các địa phương đề nghị bố trí vốn để giao cho các địa phương lắp đèn tín hiệu. Bây giờ, chắc ban phải làm việc lại với các địa phương để xem các địa phương có thực hiện hay không? Nếu địa phương không có kinh phí thực hiện thì chúng tôi sẽ báo cáo lại Sở GTVT xem có bổ sung thêm hạng mục vào dự án không? Một hệ thống đèn tín hiệu tại một ngã tư chỉ vài tỷ thì địa phương là tiện nhất, vì nếu làm thủ tục bổ sung dự án, rồi xin điều chỉnh, phê duyệt rất mất thời gian”, ông Cường cho hay.
Đường tỉnh 922, nhiều "ngã tư tử thần" cần được lắp đèn tín hiệu giao thông, đèn đường trong thời gian sớm nhất. |
Liên quan đến nội dung này, Ban ATGT TP. Cần Thơ đã có Tờ trình số 144/2022 gửi UBND thành phố Về việc xin chủ trương khắc phục điểm mất an toàn giao thông tại các nút giao ngã tư trên đường tỉnh 922. Theo đó, Tờ trình đã đề xuất kinh phí 11 tỷ cho việc Lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, Lắp đặt hệ thống biển báo giao thông, vạch kẻ đường đúng theo quy định và Lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng ở 4 hướng tại các nút giao.
Đồng thời, Ban ATGT TP cũng đề xuất xin kinh phí 28 tỷ để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên toàn tuyến đường tỉnh 922, được bổ sung vào kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 và đang chờ UBND thành phố có quyết định chính thức chấp thuận đề xuất này.
Đường tỉnh 922 đi qua địa bàn quận Bình Thủy, quận Ô Môn, huyện Cờ Đỏ và huyện Thới Lai của TP. Cần Thơ là tuyến đường giao thông bộc lộ nhiều bất cập ngay từ khi thông xe tháng 1/2022. Số vụ tai nạn giao thông không ngừng tăng lên và người tử vong cũng đã được ghi nhận. Do vậy, tuyến đường tỉnh này rất cần nhanh chóng được triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, nhất là trong bối cảnh các địa phương trên cả nước đồng nỗ lực kéo giảm tai nạn qua từng năm cả về số vụ, số người chết và bị thương./.
Tác giả: Hồng Phương
Nguồn tin: Báo VOV